• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Những biểu hiện của bệnh trĩ nội và cách phòng ngừa bệnh

Những biểu hiện của bệnh trĩ nội và cách phòng ngừa bệnh
Điểm trung bình: 9.4 / 10 ( 5 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ nội thường rất khó nhận biết bởi những dấu hiệu, triệu chứng trĩ nội không rõ ràng và cũng không thể nhìn thấy bằng mắt thường ở giai đoạn đầu của bệnh. Người bệnh chỉ phát hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn. Sau đây các chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà sẽ chia sẻ cho các bạn những biểu hiện của trĩ nội để các bạn có thể phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời.

Tổng quan về bệnh trĩ nội

Trĩ là một bệnh lý ở vùng hậu môn – trực tràng khá phổ biển và có thể bắt gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Bệnh trĩ được chia thành 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoạitrĩ hỗn hợp.

Trĩ nội là hiện tượng búi trĩ được hình thành ở phía trên đường lược do sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch ở trong ống hậu môn. Bệnh không chỉ gây rắc rối trong sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Do vậy, nhận biết những triệu chứng bệnh trĩ nội sẽ giúp bạn sớm phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm:

Tổng hợp nguyên nhân gây bệnh trĩ nội hàng đầu hiện nay

4 cấp độ nguy hiểm của bệnh trĩ nội

Những triệu chứng của bệnh trĩ nội

Những biểu hiện của bệnh trĩ nội mà người bệnh thường gặp phải: đại tiện ra máu, ngứa ngáy hậu môn, sa búi trĩ…

- Đại tiện ra máu: Lúc đầu, người bệnh chỉ có thể phát hiện ra máu khi thấy dính trên giấy vệ sinh hoặc theo phân ra ngoài. Về sau, máu chảy ra khá nhiều, chảy thành giọt hoặc thành tia mỗi khi người bệnh đi đại tiện, trường hợp nặng thì chỉ cần người bệnh ngồi xổm là máu lại chảy.

Các triệu chứng bệnh trĩ nội thường gặp

- Sa búi trĩ: Ban đầu, búi trĩ có kích thước rất nhỏ chỉ bằng hạt đậu xuất hiện ở trong ống hậu môn. Sau đó, mỗi khi đi đại tiện thì sẽ thấy có búi trĩ lồi ra ở khu vực hậu môn nhưng vẫn có thể tự tụt lại được và bên trong. Càng về sau thì búi trĩ càng lớn sa ra bên ngoài hậu môn và người bệnh phải dùng tay mới đẩy lại được. Cuối cùng, búi trĩ sẽ nằm hẳn ở bên ngoài hậu môn không thể tụt lại được vào bên trong kể cả khi dùng tay đẩy.

Những triệu chứng bệnh trĩ nội

- Người bệnh có cảm giác khó chịu, ẩm ướt ở quanh vùng hậu môn do lượng dịch nhầy tiết ra.

Triệu chứng bệnh trĩ nội

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, khi phát hiện mình có một trong những triệu chứng bệnh trĩ nội kể trên thì hãy đến ngay bệnh viện hay các phòng khám trĩ để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Biến chứng của bệnh trĩ nội nếu không phát hiện sớm

Bệnh trĩ nội kéo dài, không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Người mắc bệnh thường gặp nhiều phiền toái và rắc rối trong sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, tâm lý và sức khỏe của người bệnh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những nguy hiểm mà bệnh trĩ nội có thể kể đến như:

  • Thiếu máu: Đại tiện ra máu là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh trĩ. Triệu chứng này kéo dài và xảy ra trầm trọng hơn sẽ dẫn đến mất máu và thiếu máu. Tình trạng thiếu máu có thể khiến người bệnh bị đau đầu, chóng mặt, mất tập trung….
  • Nhiễm trùng máu: Bệnh trĩ nội có thể tăng nguy cơ bị viêm loét hậu môn, từ đó rất dễ dẫn đến nhiễm trùng máu.
  • Hoại tử hậu môn: Bệnh trĩ nội trải qua 4 cấp độ khác nhau và khi bệnh chuyển sang độ 3, búi trĩ sẽ lòi ra ngoài gây nghẹt búi trĩ và ảnh hưởng đến sự lưu thông của tĩnh mạch và khí huyết. Nếu không được điều trị kịp thời thì có thể gây hoại tử hậu môn.
  • Gây nên các bệnh ngoài da: búi trĩ nội lòi ra sẽ gây giãn cơ khiến hậu môn tiết ra nhiều dịch nhầy gây ngứa ngáy, khó chịu, từ đó dễ dẫn đến các bệnh ngoài da. Đặc biệt, đối với phụ nữ do đặc điểm cấu tạo nên khi mắc bệnh trĩ nội chị em thường rất dễ mắc phải các bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em.
  • Ngoài ra, bệnh trĩ nội còn gây ra những biến chứng nguy hiểm khác như: đại tiện mất tự chủ, rối loạn thần kinh và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống…

Lời khuyên từ bác sĩ

Để phòng ngừa bệnh trĩ nội hiệu quả, bạn nên thực hiện tốt những biện pháp sau đây:

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học

ăn nhiều rau quả phòng bệnh trĩ nội

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả…

Hạn chế sử dụng những thực phẩm cay nóng, đồ rán hay đồ ăn nhanh, khó tiêu hóa

Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, mỗi ngày bạn nên uống khoảng 1,5 – 2 lít nước

Hạn chế những loại đồ uống có chất kích thích như bia, rượu, nước uống có ga…

Vận động thường xuyên

cách phòng bệnh trĩ nội bằng chạy bộ

Để không mắc phải bệnh trĩ nội bạn nên vận động thường xuyên, tránh tình trạng ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ, chơi những môn thể thao như chạy bộ, cầu lông, bóng bàn hay bơi lội…

Đại tiện đúng cách

Khi đi đại tiện bạn không nên dùng quá sức để rặn phân ra ngoài kể cả khi bị táo bón

Không nên đọc báo hay sử dụng điện thoại trong khi đi đại tiện để tránh bị phân tâm

Sử dụng giấy mềm để lau chùi sau mỗi lần đi đại tiện

Tập cho mình thói quen đi đại tiện vào một giờ nhất định trong ngày

Ngoài ra, bạn cũng có thể phòng tránh bệnh trĩ nội bằng những biện pháp như: vệ sinh hậu môn sạch sẽ mỗi ngày, giữ tâm trạng luôn được thoải mái, không nên làm việc quá sức hay suy nghĩ quá nhiều…

Có thể bạn quan tâm:

Trên đây là những thông tin cơ bản về “Những biểu hiện của bệnh trĩ nội và cách phòng ngừa” từ các bác sĩ chuyên chữa trị bệnh trĩ vừa chia sẻ. Nếu bạn đọc còn có vấn đề thắc mắc thì có thể đến phòng khám trĩ Thái Hà tại 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội hoặc gọi đến số 0365.116.117 để được các chuyên gia giải đáp chi tiết hơn.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám