• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Các dấu hiệu bệnh trĩ bạn không nên bỏ qua

Dấu hiệu bệnh trĩ: Những thông tin cơ bản nhất về triệu chứng, biểu hiện của bệnh

Các dấu hiệu bệnh trĩ bạn không nên bỏ qua
Điểm trung bình: 10.0 / 10 ( 4 lượt đánh giá )

Nhận biết được dấu hiệu bệnh trĩ ngay từ giai đoạn đầu sẽ giúp cho người bệnh phát hiện sớm và có phương hướng điều trị kịp thời. Ngày càng có nhiều người bị mắc bệnh trĩ nhưng khi phát hiện ra bệnh thì đã chuyển biến nặng khiến cho quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn. Vậy bệnh trĩ có những biểu hiện gì? Sau đây các bác sĩ phòng khám trĩ Thái Hà sẽ chia sẻ cho các bạn.

Tổng quan về bệnh trĩ

Bệnh trĩ là bệnh lý thường gặp nhất ở vùng hậu môn – trực tràng do sự căng phồng quá mức của các đám rối tĩnh mạch quanh hậu môn. Bệnh được chia thành 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ khá đa dạng, có thể do chế độ ăn uống sinh hoạt không khoa học, do căng thẳng, ít vận động hoặc làm việc nặng quá mức.

Bệnh trĩ gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh, do vậy nếu phát hiện sớm sẽ giúp cho quá trình điều trị được nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Dấu hiệu bệnh trĩ

Dấu hiệu của bệnh trĩ khá điển hình, tuy nhiên tùy vào từng loại bệnh trĩ mà người bệnh phát hiện ra sớm hay muộn. Với bệnh trĩ ngoại thì có thể phát hiện ra ngay từ giai đoạn đầu nhưng đối với bệnh trĩ nội thì sẽ khó phát hiện hơn. Sau đây là một số biểu hiện bệnh trĩ đặc trưng:

Đại tiện ra máu: triệu chứng đầu tiên của bệnh trĩ

Ban đầu có vài giọt máu lẫn với phân rất kín đáo và nếu bạn không để ý thì rất khó có thể nhận biết được ( hoặc có thể phát hiện được máu khi chúng dính trên giấy vệ sinh sau khi đi đại tiện).

Sau này khi bệnh nặng hơn máu có thể chảy thành tia và xuất hiện thường xuyên hơn. Trường hợp nặng, máu không chỉ chảy ra khi đi đại tiện mà khi người bệnh ngồi xổm là máu lại chảy.

Lượng máu chảy ra tăng dần cũng với sự phát triển của bệnh.

Hình thành búi trĩ: là biểu hiện của bệnh trĩ ở giai đoạn nặng

dấu hiệu bệnh trĩ

Tùy vào từng loại trĩ khác nhau mà vị trí hình thành của búi trĩ cũng có sự khác nhau, cụ thể như:

Đối với trĩ nội: búi trĩ hình thành ở bên trong ống hậu môn với kích thước rất nhỏ. Sau đó, kích thước búi trĩ dần dần phát triển và sa ra bên ngoài nhưng vẫn có thể tụt được vào bên trong ống hậu môn. Thời gian sau, búi trĩ lớn hơn sa dần xuống hậu môn mà không thể tụt vào bên trong. Khi bệnh nặng búi trĩ sẽ nằm luôn ở bên ngoài hậu môn.

Trường hợp bạn mắc trĩ ngoại thì búi trĩ sẽ không sa ra bên ngoài giống như trĩ nội mà chúng hình thành luôn ở bên ngoài ống hậu môn, phía dưới đường lược. Búi trĩ dần dần phát triển với kích thước lớn hơn khiến cho các hoạt động đứng lên, ngồi xuống… của người bệnh gặp rất nhiều khó khăn.

Nếu bạn mắc phải trĩ hỗn hợp thì búi trĩ sẽ phát triển từ trong ra ngoài, liên kết với nhau tạo thành một đoạn dài khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày.

Các hiện tượng bệnh trĩ khác

Thấy ngứa và cảm giác hơi đau ở vùng hậu môn, xung quanh hậu môn.

Cảm giác như có dị vật ở hậu môn.

Việc đi đứng hoặc ngồi đều cảm thấy khó chịu.

Bị táo bón, ngồi lâu trong nhà vệ sinh.

Biến chứng của bệnh trĩ khi không điều trị kịp thời

Bệnh trĩ nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ra những tác hại nguy hiểm sau:

Thiếu máu: Mỗi lần đi đại tiện là người bệnh lại mất đi một lượng máu đáng kể và tình trạng này kéo dài sẽ dễ dẫn đến thiếu máu khiến người bệnh bị suy giảm trí nhớ, mất tập trung…

Gây tắc mạch: các tĩnh mạch bị vỡ dẫn đến hình thành 1 bọc máu hoặc do hiện tượng đông máu ở trong lòng mạch máu là cho búi trĩ to lên gây nên tình trạng tắc mạch.

Gây ra viêm nhiễm hậu môn: Khi búi trĩ hình thành và sa ra ngoài sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi phát triển ở vùng hậu môn dễ dẫn đến viêm nhiễm hậu môn.

Làm giảm ham muốn tình dục: Khi búi trĩ bị sa ra ngoài sẽ khiến cho người bệnh gặp nhiều phiền toái không chỉ trong sinh hoạt hàng ngày mà còn cả trong đời sống tình dục. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến người bệnh dễ mặc cảm và không muốn quan hệ.

Ung thư trực tràng: Bệnh trĩ nếu không được chữa trị kịp thời sẽ tái phát nhiều lần và dễ dẫn đến ung thư trực tràng.

Lời khuyên từ các bác sĩ

Qua những thôn tin ở trên có lẽ các bạn đã biết được phần nào về những dấu hiệu, triệu chứng cũng như những biến chứng của bệnh khi không được phát hiện kịp thời. Vì vậy các bạn nên lập ra một kế hoạch phòng chống bệnh trĩ hiệu quả như sau:

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học hợp lý

Ăn nhiều những thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước, hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ rán có chứa nhiều dầu mỡ và những loại đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, nước uống có ga…

Tập thể dục thể thao thường xuyên

Việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp bạn tăng cường sức khỏe mà còn là một biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả. Bạn nên chơi những môn thể thao ở mức độ vừa phải như chạy bộ hay bơi lội… Không nên chơi những môn thể thao nặng hay mang vác quá nặng.

cách phòng bệnh trĩ

Đại tiện đúng cách

Bạn nên tập cho mình thói quen đại tiện vào một giờ nhất định trong ngày, không nên dùng cố gắng rặn phân khi đi đại tiện và sử dụng giấy mềm để lau chùi sau mỗi lần đi đại tiện…

Không nên ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ

Việc đứng, ngồi quá lâu một chỗ có thể khiến cho áp lực trực tràng tăng cao, từ đó là tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Do vậy, để không mắc phải căn bệnh khó nói này bạn không nên ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu. Thay vào đó bạn nên vận động, đi lại thường xuyên để tránh nguy cơ mắc phải bệnh trĩ.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà về Dấu hiệu bệnh trĩ và cách phòng bệnh. Nếu bạn đọc còn có thắc mắc hay tư vấn gì thêm hãy đến địa chỉ 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội hoặc gọi đến số 0365.116.117để được các chuyên gia chữa trị bệnh trĩ giải đáp chi tiết hơn.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám