• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Bệnh trĩ ngoại là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ ngoại là gì? Bệnh có nguy hiểm không?
Điểm trung bình: 9.4 / 10 ( 7 lượt đánh giá )

Trĩ ngoại là một trong 3 dạng của bệnh trĩ, bệnh có thể gặp ở bất cứ ai và bất cứ độ tuổi nào. Nhiều người khi mắc bệnh thường chủ quan, coi thường nghĩ rằng bệnh không quá nguy hiểm nên thường chậm trễ trong việc điều trị khiến cho bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Vậy bệnh trĩ ngoại là gì? Bệnh có nguy hiểm không? Dưới đây các chuyên gia phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Bệnh trĩ ngoại là gì?

Bệnh trĩ ngoại là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

(Bệnh trĩ ngoại- Ảnh minh họa)

Bệnh trĩ ngoại là dạng trĩ nằm phía dưới đường lược. Búi trĩ ngoại khi sa ra ngoài thường không thể tự co lại được mà sẽ luôn thường trực tại phía ngoài của ống hậu môn nên người bệnh có thể quan sát búi trĩ được bằng mắt thường.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

(Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ngoại- Ảnh minh họa)

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ngoại và những nguyên nhân đó có thể xuất phát từ chính những thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn. Cụ thể như:

Táo bón: Tình trạng táo bón kéo dài là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trĩ. Khi bị táo bón người bệnh thường phải dùng sức để rặn phân ra ngoài, từ đó gây ra áp lực cho vùng hậu môn và dễ dẫn đến bệnh trĩ.

Chế độ ăn uống không hợp lý: Ăn ít chất xơ, uống ít nước, ăn nhiều những thực phẩm có chứa dầu mỡ hay đồ ăn nhanh sẽ khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động không nhịp nhàng dễ sinh ra táo bón và bệnh trĩ.

Lười vận động: Thường xuyên ngồi nhiều hoặc đứng lâu một chỗ, lười đi lại, vận động cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ngoại.

Thói quen đại tiện không hợp lý: Khi đi đại tiện thường cố dùng sức để rặn phân ra ngoài hoặc chơi game, đọc báo… sẽ vô tình tạo ra áp lực lên vùng hậu môn, khiến cho các tĩnh mạch bị co giãn, từ đó dễ dẫn đến trĩ ngoại.

Ngoài ra, nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ngoại còn căng thẳng, stress kéo dài hoặc do bị kiết lỵ…

Phân loại và những triệu chứng điển hình của bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại được phân ra thành 4 loại và mỗi loại lại có những triệu chứng riêng biệt, cụ thể như:

Trĩ ngoại do tụ máu: Ở dạng này búi trĩ thường có màu sẫm hoặc tím, hơi cứng, người bệnh thường có cảm giác đau, đôi khi còn xuất hiện cả những cục máu đông. Một số trường hợp còn bị nhiễm trùng, lở loét, mưng mủ.

Trĩ ngoại do viêm nhiễm hậu môn: Người bệnh thường có cảm giác ngứa rát ở hậu môn, khi đi đại tiện hoặc khi hoạt động mạnh thì cảm giác khó chịu này sẽ càng tăng cao. Nếu chú ý quan sát bạn có thể thấy viền hậu môn bị sưng to, xung huyết và có thể kèm theo cả dịch nhầy.

Trĩ ngoại do các tĩnh mạch bị căng giãn: Trường hợp này búi trĩ thường bị sưng to, bề mặt của búi trĩ là một lớp da mỏng và ở bên dưới lớp da này là các đám rối tĩnh mạch.

Trĩ ngoại do mô liên kết: các nếp gấp ở viền hậu môn bị sưng to, bề mặt da có màu đỏ sẫm và người bệnh luôn có cảm giác đau đớn khó chịu, nhất là khi đi đại tiện hoặc khi vận động mạnh.

Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ ngoại là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

(Trĩ ngoại có nguy hiểm không- Ảnh minh họa)

Các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết: Bệnh trĩ ngoại tuy không gây ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh nhưng lại tác động rất lớn đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của người bệnh, thậm chí nếu người bệnh chủ quan không điều trị thì có thể dẫn tới những hậu quả khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Những nguy hiểm mà bệnh trĩ ngoại gây ra cho người bệnh có thể kể đến như:

Dễ dẫn đến thiếu máu: đại tiện ra máu là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh trĩ. Khi bệnh nặng máu sẽ chảy ra nhiều hơn, từ đó khiến người bệnh dễ rơi vào tình trạng thiếu máu tác động không nhỏ đến công việc, sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Gây nghẹt búi trĩ: Là tình trạng búi trĩ bị sa ra ngoài khiến cho mạch bị tắc dẫn đến phù nề, do đó không thể tự thụt lại được vào bên trong.

Nhiễm khuẩn: Khi mắc bệnh trĩ ngoại, việc vệ sinh hay khi đi đại tiện sẽ rất đau đớn và bất tiện, tình trạng này có thể dẫn tới việc không đảm bảo vệ sinh, từ đó dễ dẫn tới viêm nhiễm hậu môn.

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Tình trạng viêm nhiễm hậu môn có thể gây ảnh hưởng xấu đến đời sống tình dục, làm giảm ham muốn tình dục, từ đó dễ sinh ra những mâu thuẫn và trong gia đình.

Ngoài ra, bệnh còn gây ảnh hưởng đến tâm lý và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng…

Lời khuyên: Những nguy hiểm mà bệnh trĩ ngoại gây ra cho sức khỏe của người bệnh là không hề nhẹ. Do vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người khi phát hiện những triệu chứng của bệnh trĩ ngoại thì nên đi thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt, tránh để bệnh kéo dài gây ra những tác động xấu cho tâm lý và sức khỏe.

Bài viêt bạn quan tâm:

Hy vọng với những thông tin mà các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà vừa chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu được “Bệnh trĩ ngoại là gì? Bệnh có nguy hiểm không?”. Nếu còn ý kiến thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0365.116.117để được các chuyên gia chữa trị bệnh trĩ tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám