• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ và cách điều trị dứt điểm

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ và cách điều trị dứt điểm
Điểm trung bình: 9.0 / 10 ( 2 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh trĩ ngày càng nhiều. Bệnh trĩ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và còn gây ra rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Vậy nguyên nhân gây ra bệnh trĩ là gì và cách chữa bệnh trĩ như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây cùng các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà nhé.

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ hay còn được gọi là bệnh lòi dom, chỉ tình trạng co giãn quá mức của các tĩnh mạch ở vùng trực tràng hậu môn, gây nên tình trạng phình to, hình thành các búi trĩ.

Bệnh trĩ bao gồm trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp, gây khó khăn và đau đớn cho người bệnh khi đi đại tiện.

Bệnh trĩ là một trong những bệnh phổ biến thường mắc phải ở vùng hậu môn. Nhiều người cho rằng bệnh trĩ không có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng nên thường sống chung với trĩ. Tuy nhiên nếu để bệnh trĩ kéo dài, không chữa trị thì khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng là hoàn toàn có thể xảy ra. Bệnh trĩ cũng có thể hoàn toàn điều trị được nếu tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ là gì?

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Bệnh trĩ là bệnh thường gặp nên nguyên nhân gây ra bệnh trĩ cũng thường xuất hiện từ chính những thói quen trong cuộc sống hàng ngày. Bệnh trĩ có thể gặp phải do những nguyên nhân sau:

Chế độ ăn uống không khoa học : chế độ ăn uống đóng một phần quan trọng trong việc phòng chống và hạn chế việc mắc bệnh trĩ. Những người thường xuyên ăn những thực phẩm cay nóng, ăn ít rau xanh và uống ít nước sẽ dẫn đến hiện tượng táo bón – một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng trĩ. Thường xuyên sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá…cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Những người làm công việc có đặc thù đứng hoặc ngồi quá lâu: đứng hoặc ngồi quá lâu sẽ tạo ra áp lực lớn cho hậu môn, tĩnh mạch gây hình thành búi trĩ. Những đối tượng như nhân viên văn phòng, giáo viên…những người làm việc nặng nhọc, khuân vác vật nặng sẽ gây áp lực lớn lên vùng hậu môn tạo điều kiện cho các búi trĩ hình thành.

Thói quen đại tiện: những người thường xuyên nhịn đi đại tiện, ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu để đọc báo, xem phim…khiến cho phân tán, việc đi vệ sinh khó khăn…Những người mắc chứng táo bón kinh niên hoặc một số bệnh về đường ruột sẽ gây ra không ít những khó khăn cho hệ tiêu hóa, lâu dần dẫn đến hình thành các búi trĩ, gây đau đớn.

Phụ nữ mang thai: mang thai cũng là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ. Khi mang thai áp lực lên bụng được tăng lên trong khi mang thai làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch hậu môn, và những cố gắng trong khi sinh con cũng gây nhiều áp lực, sức căng lên các tĩnh mạch này. Hầu hết các trường hợp bệnh trĩ xảy ra trong giai đoạn mang thai sẽ tự khỏi sau khi sinh con.

Tinh thần và tâm lý căng thẳng: tâm lí không ổn định, căng thẳng, stress là căn nguyên dẫn đến nhiều bệnh lý khác nhau. Khi căng thẳng tinh thần quá mức chắc chắn sẽ gây khó khăn lên tất cả các bộ phận của cơ thể, và là một nhân tố góp phần gây ra bệnh trĩ. Căng thẳng tinh thần làm tăng huyết áp, và do đó huyết áp được tăng xung quanh khu vực hậu môn, gây ra trĩ. Chính vì vậy việc giữ tinh thần thoải mái, không bị căng thẳng, stress sẽ tránh được nhiều bệnh, trong đó có bệnh trĩ.

Trên đây là một số nguyên nhân gây ra bệnh trĩ. thường gặp. Việc xác định đúng nguyên nhân sẽ giúp ích cho quá trình điều trị bệnh trĩ diễn ra nhanh và hiệu quả hơn. Vậy chữa bệnh trĩ bằng cách nào? Hãy theo dõi tiếp phần dưới đây cùng chúng tôi nhé

Cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Cùng với sự phát triển của nền y học hiện đại, ngày nay các cơ sở y tế đã áp dụng các phương pháp điều trị bệnh trĩ tân tiến nhằm giúp cho người bệnh có thể sớm trở lại cuộc sống bình thường. Các phương pháp điều trị bệnh trĩ bao gồm:

Điều trị nội khoa

Một trong những phương pháp có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh trĩ đó là chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học:

  • Ăn nhiều chất xơ, hạn chế các chất cay nóng, không sử dụng rượu bia và các chất kích thích...
  • Tránh hoạt động quá mạnh cũng như tránh ngồi lâu hay đứng quá lâu
  • Không nên đi cầu quá lâu
  • Ngồi ngâm hậu môn trong nước ấm
  • Sử dụng các loại thuốc bôi để giảm bớt tình trạng bệnh

Điều trị ngoại khoa

Dùng thủ thuật để chữa bệnh trĩ

Thắt dây chun: đây là phương pháp chữa bệnh trĩ nội cấp độ 1 và 2. Sau khi rụng trĩ từ 6-10 ngày bệnh nhân có thể sẽ bị chảy máu nhẹ. Tuy nhiễn nếu thấy các triệu chứng bất thường như đau, sốt, bí tiểu thì người bệnh cần đến khám lại

Tiêm xơ chỉ định: đây là cách chữa bệnh trĩ cấp độ 1 và 2, đặc biệt là phù hợp với các bệnh nhân suy giảm miễn dịch hoặc bị đông máu. Các bác sĩ sẽ tiêm 1-2 ml chất làm xơ vào dưới lớp niêm mạc của búi trĩ

Quang đông hồng ngoại: phương pháp này áp dụng cho bệnh trĩ cấp độ 1 và 2

Đốt lase: áp dụng cho bệnh trĩ cấp độ 2

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp phẫu thuật

Cắt búi trĩ bằng phương pháp Miliant Morgan, Feguson, White heat: đây là phương pháp áp dụng cho bệnh trĩ nội cấp độ 3 và 4, trĩ hỗn hợp hay trĩ có biến chứng. Việc cắt búi trĩ trực tiếp khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn và có hiện tượng són phân.

Chữa trĩ bằng phương pháp Longo: Phương pháp này được áp dụng đối với bệnh trĩ nội cấp độ 2 và 3. Các bác sĩ sẽ dùng một dụng cụ khâu nối để cắt, khâu một khoanh niêm mạc kèm mạch máu phía trên búi trĩ và kéo búi trĩ lên cao. Sau đó các búi trĩ sẽ teo dần và được chữa hoàn toàn. Phương pháp này có ưu điểm là không gây đau đớn cho người bệnh và sớm trở lại sinh hoạt bình thường.

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp khâu triệt mạch trĩ dưới hướng dẫn siêu âm doppler (THD): Phương pháp này áp dụng cho trĩ nội từ cấp độ 1 đến cấp độ 3. Phương pháp này nhằm cắt nguồn mạch chạy dưới niêm mạc đến búi trĩ làm búi trĩ teo nhỏ lại. Phương pháp này có ưu điểm là an toàn, hiệu quả và người bệnh ít có cảm giác đau đớn sau khi mổ

Lưu ý khi điều trị bệnh trĩ

Bệnh trĩ cần được điều trị càng sớm càng tốt. Vì vậy khi phát hiện dấu hiệu bị trĩ người bệnh cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh để được các bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Người bệnh không nên tự ti vì căn bệnh này mà ngại không dám đi khám chữa bệnh trĩ. Vì nếu để lâu sẽ khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nặng, và việc điều trị sẽ khó hơn cũng như mất thời gian và chi phí nhiều hơn.

Cần lựa chọn địa chỉ chữa bệnh trĩ uy tín, có chuyên môn để việc điều trị bệnh trĩ được hiệu quả, tránh tiền mất tật mang.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và cách điều trị bệnh trĩ mà các bác sĩ phòng khám trĩ Thái Hà cung cấp. Hi vọng bài viết đã đem đến cho các bạn những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu còn bất kì thắc mắc nào các bạn có thể gọi đến số 0365 116 117 hoặc nhấn vào chat với bác sĩ để được tư vấn nhanh nhất.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám