• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Những lưu ý sau khi phẫu thuật cắt trĩ

Những lưu ý sau khi phẫu thuật cắt trĩ
Điểm trung bình: 10.0 / 10 ( 11 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ là căn bệnh gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và chất lượng cuộc sống. Nhiều người sau khi điều trị bệnh trĩ vẫn bị tái phát trở lại và phải điều trị nhiều lần vừa tốn thời gian, tiền bạc lại ảnh hưởng đến tâm lý. Dưới đây là những lưu ý cho người bệnh sau khi phẫu thuật cắt trĩ để mau lành cũng như tránh bị tái phát. Cùng theo dõi với chúng tôi nhé!

Tổng quan về bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một trong những căn bệnh khó nói mà nhiều người mắc phải. Bệnh trĩ hình thành do áp lực đè nén lên tĩnh mạch dẫn đến hiện tượng sưng phồng.

Hiện có nhiều phương pháp chữa bệnh trĩ như chữa bệnh trĩ bằng thuốc, phương pháp chích xơ búi trĩ, phương pháp thắt trĩ bằng vòng cao su, chữa bệnh trĩ bằng kỹ thuật laser, phương pháp quang đông hồng ngoại và các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ

Phẫu thuật cắt trĩ được khuyến khích dành cho những bệnh nhân bị bệnh trĩ cấp độ 3 trở lên, các búi trĩ to gây tắc nghẹt, chảy máu nhiều và gây đau đớn cho người bệnh

Những lưu ý sau khi phẫu thuật cắt trĩ

Phẫu thuật cắt trĩ là phương pháp chữa bệnh trĩ nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên để búi trĩ được loại bỏ hoàn toàn và không bị tái phát lại, người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây:

Chú ý về vấn đề vệ sinh sau khi cắt trĩ

Nhiều người sau khi cắt trĩ bị đau nên khó khăn trong việc đi vệ sinh. Do hậu môn bị đau nên việc bài tiết phân gặp khó khăn khiến thời gian phân đọng lại trong trực tràng quá lâu dẫn đến phân bị khô, rắn. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến bị táo bón và bệnh rất dễ quay trở lại. Vì thế người bệnh cần chú ý bài tiết hết phâm không nên nhịn đi vệ sinh, ngồi lâu trên bồn cầu và cũng không nên rặn quá mạnh tránh gây tổn thương cho hậu môn.

Có một số trường hợp sau khi cắt trĩ hậu môn bị sưng phù khiến học có cảm giác buồn đi vệ sinh, đến khi vào nhà vệ sinh một lúc lâu mới hết cảm giác đó. Vì vậy người bệnh cần chú ý lượng bài tiết phân mỗi lần để xem hậu môn có thực sự bài tiết hay không, tránh vào nhà vệ sinh nhiều lần.

Chú ý trong chế độ ăn uống

Sau khi phẫu thuật cắt trĩ 24 tiếng là người bệnh có thể ăn uống bình thường. Tuy nhiên cần có một chế độ ăn uống khoa học và phù hợp để vết mổ nhanh lành và bệnh không bị tái phát:

Ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa, cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau củ quả để việc đi vệ sinh không gặp khó khăn

Hạn chế đồ ăn cay nóng và các chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu, bia, cà phê, thuốc lá...

Những ngày đầu sau khi phẫu thuật cắt trĩ người bệnh nên hạn chế ăn khoai lang hay bột sắn dây để tránh bị phù niêm mạc đường tiêu hóa. Không nên uống nước rau má, nước nhọ nhồi vì chúng dễ gây nhiễm khuẩn cho đường tiêu hóa.

Chú ý đến vấn đề vận động

Tránh đứng lây hay ngồi lâu một tư thế, thỉnh thoảng nên vận động cơ thể một lúc

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể thoải mái

Nên luyện tập thói quen đi vệ sinh 1 lần/ ngày

Một điều nữa là nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian mới phẫu thuật xong. Bạn nên để vết thương lành hẳn, bởi khi quan hệ có những va chạm có thể gây đau vùng hậu môn thậm chí có thể làm chảy máu hậu môn.

Trên đây là những lưu ý sau khi phẫu thuật cắt trĩ, hi vọng bài viết đã đem đến cho các bạn những thông tin bổ ích. Nếu bạn có thắc mắc gì về bệnh trĩ hãy gọi cho chúng tôi theo số điện thoại 0365 116 117 hoặc nhấn vào chat với bác sĩ để được tư vân nhanh nhé!

Xem thêm:

Chi phí chữa bệnh trĩ hết bao nhiêu tiền?

Chữa bệnh trĩ ở đâu? Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh trĩ tốt tại Hà Nội

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám