• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Tư thế ngồi vệ sinh đúng khi bị bệnh trĩ

Tư thế ngồi vệ sinh đúng khi bị bệnh trĩ
Điểm trung bình: 9.5 / 10 ( 4 lượt đánh giá )

Tư thế ngồi vệ sinh hàng ngày ảnh hưởng rất lớn tới bệnh trĩ. Do vậy, người mắc bệnh trĩ cần phải quan tâm đặc biệt đến thói quen đi vệ sinh hàng ngày của mình nếu không muốn bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy tư thế ngồi vệ sinh nào đúng cho người mắc bệnh trĩ? Bài viết dưới đây các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Tư thế ngồi vệ sinh ảnh hưởng như thế nào tới bệnh trĩ?

Bệnh trĩ là do các tĩnh mạch ở vùng hậu môn – trực tràng căng phồng quá mức dẫn tới hình thành búi trĩ. Đây là căn bệnh thường gặp nhất trong số những bệnh lý ở vùng hậu môn – trực tràng. Có nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh “khó nói” này, trong đó những thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày như ăn thiếu chất xơ, ngồi nhiều hoặc đứng lâu một chỗ, thường xuyên rặn khi đi đại tiện, tư thế ngồi vệ sinh không đúng… cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn mắc phải bệnh trĩ.

Đặc biệt, tư thế ngồi vệ sinh không đúng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định tới bệnh trĩ và quá trình điều trị bệnh trĩ. Nếu người bệnh đi đại tiện đúng tư thế thì tình trạng bệnh sẽ được cải thiện ít nhiều và ngược lại, nếu người bệnh đi sai tư thế thì có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Do vậy, nếu bạn đang bị mắc bệnh trĩ thì hãy điều chỉnh tư thế ngồi vệ sinh để bệnh không tiến triển nặng hơn nhé.

Tư thế ngồi vệ sinh đúng khi bị bệnh trĩ

Tư thế ngồi vệ sinh khi bị bệnh trĩ

Thông thường, có hai cách ngồi hay tư thế khi đi đại tiện là ngồi xổm và ngồi bệt. Trải qua nhiều quá trình nghiên cứu thực nghiệm, các chuyên gia y tế chỉ ra rằng đối với người mắc bệnh trĩ thì tư thế ngồi xổm là tư thế ngồi vệ sinh tốt nhất. Ở tư thế này, đường ống hậu môn sẽ ở một tư thế thẳng nhờ đó mà phân được đẩy ra dễ dàng và tự nhiên hơn mà người bệnh không phải mất quá nhiều sức để rặn phân ra ngoài, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc chứng táo bón và bệnh trĩ.

Tuy nhiên, hiện nay rất ít người còn ngồi xổm khi đi đại tiện, thay vào đó là tư thế ngồi bệt trên bồn cầu khi đi đại tiện. Đặc biệt, ở Việt Nam hiện nay các bệ xí bệt đang được sử dụng khá phổ biến bởi khi đại tiện ở tư thế này nó sẽ giúp chúng ta thư giãn và không bị mỏi gối. Thế nhưng ít ai biết rằng chính tư thế ngồi bệt khi đi đại tiện lại là một trong những yếu tố gây ra chứng táo bón và làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh trĩ bởi việc ngồi lâu trên bồn cầu sẽ gây ứ máu khoang chậu và khúc cong của tĩnh mạch trĩ dần dần sẽ dẫn đến bệnh trĩ . Đặc biệt, nguy cơ mắc phải bệnh trĩ càng tăng cao khi bạn có chế độ ăn uống không phù hợp, thiếu chất xơ. Ngoài ra, tư thế ngồi bệt khi đi đại tiện còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng bởi nếu bệ xí bệt không được vệ sinh sạch sẽ.

Do vậy, bạn không nên ngồi bệt khi đi đại tiện hoặc có thể điều chỉnh tư thế đại tiện đúng cách như khi ngồi vệ sinh bằng bồn cầu thì bạn nên sử dụng một chiếc ghế cao tầm 20 cm rồi đặt chân lên để có tư thế đại tiện tốt nhất.

Bên cạnh việc điều chỉnh tư thế ngồi vệ sinh thì bạn cũng cần chú ý thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt như ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, tránh ngồi quá lâu một chỗ, tránh làm việc quá sức, giữ cho tinh thần luôn được thoải mái… để bệnh mau khỏi. Đối với những trường hợp mắc bệnh nặng thì cần sớm tiến hành phẫu thuật để điều trị dứt điểm căn bệnh này.

Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp trên đây có thể giúp bạn biết đâu là tư thế ngồi vệ sinh đúng khi bị bệnh trĩ, từ đó có hướng điều chỉnh sao cho phù hợp. Nếu bạn còn có thắc mắc thì có thể gọi tới hotline của phòng khám trĩ Thái Hà theo số 0365.116.117để được các chuyên gia chữa trị bệnh trĩ tư vấn và đặc lịch hẹn khám miễn phí.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám