• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai
Điểm trung bình: 10.0 / 10 ( 6 lượt đánh giá )

Trĩ là căn bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ ai, bất cứ đối tượng nào, trong đó phụ nữ mang thai là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao. Vậy nguyên nhân nào gây bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về vấn đề này thì đừng bỏ lỡ bất cứ thông tin nào trong bài viết này nhé!

Trước tiên, bệnh trĩ hình thành khi các tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị căng giãn quá mức. Dựa vào vị trí hình thành của búi trĩ mà bệnh trĩ được chia thành 3 loại khác nhau là trĩ nội (búi trĩ nằm trên đường lược), trĩ ngoại (búi trĩ nằm dưới đường lược) và trĩ hỗn hợp (kết hợp giữa trĩ nội và trĩ ngoại). Bệnh trĩ có thể bắt gặp ở tất cả mọi người nhưng phụ nữ mang thai thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn cả, đặc biệt là trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Bệnh trĩ khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày mà còn đe dọa đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của người mẹ.

Vậy nguyên nhân gây bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai là gì?

nguyên nhân gây bệnh trĩ

Theo các chuyên gia, phụ nữ mang thai thường dễ mắc phải bệnh trĩ do những nguyên nhân sau:

Kích thước và trọng lượng của thai nhi ngày càng tăng trong tử cung của người mẹ gây áp lực nên tất cả các mô và cơ quan nội tạng của người mẹ. Khi đó không gian trong tử cung dần dần trở nên hạn chế khiến cho lượng máu lưu thông đến các tĩnh mạch để cung cấp cho vùng xương chậu của người mẹ bị di chuyển chậm lại, gây tích tụ máu. Điều này có thể khiến cho các tĩnh mạch trong thành ruột bị phình và căng giãn hết cỡ dẫn đến hình thành búi trĩ.

Sự gia tăng hormone progesteron trong giai đoạn mang thai cũng tạo nên áp lực ở thành tĩnh mạch khiến cho chúng dễ bị căng giãn, phình to và hệ quả là hình thành nên búi trĩ.

Trong thời gian mang thai chị em thường chỉ chú ý đến chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, giàu chất đạm mà quên không bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả. Bên cạnh đó, trong thời kỳ mang thai do sức nặng của thai nhi nên chị em thường ngồi nhiều, ngại đi lại, ngại vận động. Tất cả các yếu tố này đều khiến chị em rất dễ bị táo bón trong thời kỳ mang thai mà táo bón lại là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trĩ.

Nếu chị em đã từng mắc phải bệnh trĩ trước đó thì khi mang thai bệnh có thể tái phát trở lại hoặc phát triển sang cấp độ nặng hơn.

Ngoài ra, sự mệt mỏi, căng thẳng, áp lực hay stress kéo dài… cũng là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai dễ mắc phải bệnh trĩ.

Các chuyên gia cho biết, bệnh trĩ khi mang thai nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như thiếu máu, tắc nghẹt búi trĩ… Những biến chứng này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và sự phát triển của thai nhi. Do vậy, việc điều trị bệnh trĩ là rất cần thiết và chị em nên đi chữa trị càng sớm càng tốt. Dựa vào kết quả thăm khám bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để đảm bảo việc điều trị đạt kết quả cao.

Có thể bạn quan tâm:

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về “Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai”. Nếu chị em còn có băn khoăn hay muốn tìm hiểu thêm về bệnh lý này thì có thể gọi đến số 0365.116.117hoặc đến trực tiếp phòng khám tại 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để được các chuyên gia chữa trị bệnh trĩ giải đáp chi tiết hơn.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám