• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Bệnh trĩ là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh trĩ

Bệnh trĩ là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh trĩ
Điểm trung bình: 9.9 / 10 ( 21 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ trong dân gian còn gọi là bệnh lòi dom , thuộc nhóm bệnh hậu môn trực tràng phổ biến hiện nay. Khi hệ thống đám rối tĩnh mạch ở hậu môn bị giãn quá mức sẽ hình thành nên những búi trĩ nội, trĩ ngoại hoặc trĩ hỗn hợp. Việt Nam là một trong số các nước có tỷ lệ mắc bệnh trĩ lớn thế giới với hơn 60% dân số/95 triệu dân mắc bệnh. Bệnh trĩ là một trong những bệnh đem lại nhiều phiền toái cho người bệnh, nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ tăng nguy cơ thắt nghẹt búi trĩ, chảy máu, nhiễm trùng, hoại tử, thậm chí ung thư hậu môn. Vì vậy, ngay trong bài viết sau đây chúng tôi sẽ “bật mí” cho bạn Bệnh trĩ là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh trĩ. Cùng theo dõi nhé!

Bệnh trĩ là gì?

Trĩ (bệnh lòi dom, bệnh lòi trĩ) là hiện tượng hệ thống tĩnh mạch ở hậu môn bị giãn nở quá mức gây chảy máu, viêm nhiễm, sa trĩ, lòi trĩ do táo bón, thói quen sinh hoạt hay phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ.

Theo ghi nhận của các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng tại phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, nhóm bệnh hậu môn trực tràng được chia thành 3 dạng bao gồm trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. Cụ thể:

Trĩ nội: Bệnh trĩ nội bệnh nhân sẽ đi đại tiện liên tục, đám rối tĩnh mạch tương đối to và sa ra ngoài khi rặn mạnh. Lúc này dùng tay để kiểm tra sẽ phát hiện cục thịt thừa ở hậu môn cứng, để càng lâu thì búi trĩ không tự co lên mà phải dùng tay đẩy vào trong.

Trĩ ngoại: Bị trĩ ngoại sẽ thường phải gánh chịu những cơn đau bất thường ở hậu môn, nhất là khi vận động mạnh. Hậu môn sẽ tiết ra rất nhiều dịch có mùi hôi kèm theo lở loét, mưng mủ.

Trĩ hỗn hợp: Đại tiện ra máu phun thành tia, búi trĩ vừa hành thành bên trong vừa lòi ra bên ngoài hậu môn. Kèm theo người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy, vướng víu. Khi đi đại tiện rặn mạnh thì sẽ thấy cục thịt thừa lòi hẳn ra bên ngoài mà không thể dùng tay nhét vào được gây ra bất tiện cho người bệnh.

Mỗi dạng bệnh trĩ được xem là khác nhau nên do đó nếu thấy xuất hiện các triệu chứng bệnh trĩ nên đi thăm khám sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để xác định được mức độ của bệnh và có phương pháp can thiệp ngoại khoa kịp thời.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Bệnh trĩ có xu hướng ngày càng gia tăng vì nguyên nhân khá đa dạng như:

☛ Do ít vận động: Ít vận động thời gian dài, đứng hoặc ngồi lâu một tư thế sẽ làm cho máu khó lưu thông, tắc nghẽn khiến cho tĩnh mạch bị căng lên, tĩnh mạch chịu áp lực lớn thường xuyên sẽ hình thành nên búi trĩ. Vì lý do này mà những người làm văn phòng, người làm xí nghiệp, nhà máy… dễ mắc phải bệnh trĩ hơn ai hết.

☛ Chế độ ăn uống không khoa học: Việc ăn uống không khoa học, ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ, ít chất xơ sẽ dễ mắc các bệnh về hệ tiêu hóa, từ đó khả năng bị bệnh trĩ là rất cao.

☛ Do đại tiện không đúng cách: Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ là thói quen đại tiện xấu như ngồi lâu trong bồn cầu, rặn mạnh khi đi cầu, vừa đi cầu vừa đọc báo, chơi game… khiến cho thành tĩnh mạch hậu môn bị co dãn quá mức và gây ra bệnh trĩ.

☛ Người bị bệnh về đường ruột như táo bón, tiêu chảy, viêm đại tràng… sẽ khiến cho thành ruột bị tổn thương và gây ra bệnh trĩ.

☛ Táo bón lâu ngày: Táo bón vừa là triệu chứng của bệnh trĩ nhưng cũng vừa là nguyên nhân gây bệnh. Bị táo bón khiến cho phân bị khô cứng lại nên rất khó đi đại tiện, khi đi phải rặn mạnh dẫn đến hậu môn dễ bị tổn thương và gây ra bệnh trĩ.

☛ Ngoài ra nguyên nhân gây ra bệnh trĩ còn do quá trình mang thai hay sinh con, vùng hậu môn của người phụ nữ lúc này phải chịu áp lực lớn từ vùng bụng, từ đó hình thành nên bệnh trĩ.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ

Các dấu hiệu bệnh trĩ thường nhầm lẫn với các bệnh apxe hậu môn, viêm hậu môn, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn… Do đó người bệnh cần có sự phân biệt chính xác để nhận biết bệnh chính xác.

Trĩ nội: Búi trĩ phát triển bên trong trực tràng, ở giai đoạn đầu không gây đau đớn, có biểu hiện lần dịch nhầy và chảy máu. Búi trĩ có dạng khối nhỏ, khi chúng phát triển to lên sẽ lồi ra bên ngoài gây tình trạng sa trĩ, tắc nghẹt trĩ.

Trĩ ngoại: Búi trĩ xuất hiện dưới đường lược, ngoài rìa hậu môn hoặc lớp biểu bì mô lát tầng khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, đau đớn. Lượng máu ứ đọng lại khiến búi trĩ sưng tấy, viêm nhiễm, chảy dịch nhầy, ngứa ngáy.

Trĩ hỗn hợp: Là sự kết hợp của trĩ nội và trĩ ngoại khiến búi trĩ phát triển nhanh, khó chữa trị hơn so với trĩ nội và trĩ ngoại.

Ngoài ra, bệnh trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp có chung dấu hiệu cơ bản như sau:

♦ Đau rát hậu môn: Đau rát hậu môn hiện nay có đến 43% các trường hợp mắc bệnh trĩ có dấu hiệu này. Cơn đau xuất hiện nhiều khi đi đại tiện, nếu nặng hơn có thể đau âm ỉ suốt cả ngày khiến cho người bệnh mệt mỏi, khó chịu.

♦ Đại tiện ra máu: Triệu chứng dễ nhận biết và phổ biến. Máu có thể ra ít hoặc nhiều, dính ở giấy vệ sinh hoặc chảy máu thành tia khi đi đại tiện và nếu máu chảy quá nhiều sẽ khiến người bệnh mất máu, hoa mắt, chóng mặt, suy nhược cơ thể.

♦ Sa búi trĩ: Dấu hiệu bệnh trĩ ở mức độ nặng, thường là độ 3 và 4. Nếu như trĩ ở cấp độ 1, 2 búi trĩ sa xuống nhưng vẫn có thể tự co lên được, tuy nhiên nếu trĩ ở độ 3,4 búi trõ sẽ sa hẳn ra ngoài ống hậu môn, không thể dùng tay đẩy vào và cần tiến hành cắt bỏ búi trĩ mới khắc phục được bệnh lý hiệu quả.

Cảnh báo tác hại nguy hiểm của bệnh trĩ


Bệnh trĩ dù ở cấp độ nào nếu không được phát hiện sớm, có hướng điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

➤ Suy giảm ham muốn tình dục, không đạt được khoái cảm như mong muốn, đau khi quan hệ tình dục.

➤ Chảy máu khi đại tiện dẫn đến hiện tượng mất máu, thiếu máu, ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của người bệnh, thậm chí có thể ngất do cơ thể suy nhược.

➤ Bệnh nhân bị sưng đau, tiết dịch hôi khó chịu, dễ viêm nhiễm nếu như không được vệ sinh sạch sẽ và cẩn thận.

➤ Viêm nhiễm ở hậu môn dễ lây lan sang cơ quan sinh dục gây viêm âm đạo, viêm tử cung, niệu đạo… cản trở thụ thai

➤ Khi bệnh phát triển nặng hơn, các búi trĩ to hơn sẽ chèn ép làm cản trở máu lưu thông khiến người bệnh khó chịu, đau đớn thậm chí có thể bị hoại tử búi trĩ.

➤ Bệnh trĩ còn là nguyên nhân gây đau đầu, suy giảm trí nhớ, đau lưng dưới, rối loạn thần kinh, đầu óc căng thẳng dễ ngất xỉu.

➤ Búi trĩ khi bị sa ra ngoài sẽ tiếp xúc với vi khuẩn nên khả năng bị viêm nhiễm rất cao, nguy hiểm hơn là bị nhiễm trùng máu và hoại tử hậu môn.

➤ Khi bị bệnh trĩ, lớp niêm mạc ở tĩnh mạch sẽ bị mỏng dần và dễ bị rách hay thủng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh.

➤ Búi trĩ sa nghẹt ở mức độ nặng không tự co lên được khiến cho người người bệnh đại tiện khó khăn, tăng nguy cơ ung thư đại tràng, ung thư hậu môn.

Phương pháp chữa bệnh trĩ hiệu quả

Phòng khám đa khoa Thái Hà là cơ sở chuyên khoa hậu môn – trực tràng uy tín lâu năm ở Hà Nội có áp dụng hiệu quả tất cả các phương pháp chữa bệnh trĩ từ truyền thống cho tới phương pháp tiên tiến mới và cũng là cơ sở y té đầu tiên ứng dụng phương pháp PPH-HCPT công nghệ Châu u vào điều trị bệnh trĩ.

Dưới đây là phương pháp cắt trĩ tại phòng khám đa khoa Thái Hà đang được áp dụng:

Phương pháp laser: Sử dụng chùm tia laser chiếu trực tiếp vào thịt thừa hậu môn để cắt trĩ nhanh mà không gây ảnh hưởng đến các vùng lân cận. Phương pháp này không áp dụng cho trường hợp trĩ mức độ muộn vì khi áp dụng giai đoạn muộn chỉ có thể điều trị tạm thời và không ức chế được sự phát triển lại của bệnh.

Phương pháp PPH: được sử dụng để điều trị bệnh trĩ nội. Phương pháp này sử dụng kỹ thuật cắt trĩ xâm lấn tối thiểu để loại bỏ búi trĩ. Quá trình cắt trĩ được hiển thị rõ ràng trên màn hình giúp cho việc chữa trị được chính xác hơn.

Phương pháp HCPT: dùng để điều trị bệnh trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. Bằng cách sử dụng sóng điện cao tần để làm đông búi trĩ và thắt mạch máu, sau đó dùng dao điện để cắt bỏ búi trĩ. Phương pháp này không gây đau đớn hay khó chịu cho người bệnh.

Ưu điểm của phương pháp cắt trĩ PPH-HCPT cải tiến mới tại phòng khám đa khoa Thái Hà:

- Phạm vi điều trị rộng: Điều trị bệnh trĩ hiệu quả được cho nhiều loại trĩ ở mọi cấp độ khác nhau.

- Độ chính xác cao: sử dụng các thiết bị kỹ thuật số, công nghệ định vị điểm để xác định vị trí búi trĩ, do đó quá trình thực hiện diễn ra chính xác, thuận lợi.

- An toàn: Quá trình thực hiện cắt trĩ được các bác sĩ giám sát một cách chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

- Ít gây đau đớn: Áp dụng kỹ thuật hạn chế xâm lấn nên ít gây tổn thương lớn đối với vùng hậu môn, tránh gây đau đớn cho bệnh nhân.

- Thời gian điều trị ngắn: Chỉ kéo dài từ 15-20 phút.

- Biến chứng thấp: Thông qua quá trình quan sát và theo dõi cho thấy tỉ lệ biến chứng cũng như khả năng tái phát rất thấp.

- Phục hồi nhanh chóng: Vết thương nhỏ nên quá trình phục hồi nhanh chóng, không ảnh hưởng đến chức năng tái phát của hai phương pháp này rất thấp.

- Tính thẩm mỹ cao: Đảm bảo giữ vẻ đẹp thẩm mỹ cho vùng hậu môn sau khi điều trị, tránh tình trạng để lại sẹo hay mất thẩm mỹ.

Cắt trĩ là một tiểu phẫu nhỏ nên thời gian thực hiện ngắn, bệnh nhân trước khi thực hiện phẫu thuật được tiêm thuốc gây mê nên sẽ không cảm thấy đau đớn. Và bệnh nhân không phải nằm viện nên giúp cho bệnh nhân tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Thời gian phục hồi sau cắt trĩ khoảng 1 tuần nếu tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Sau vết mổ sẽ được lành, người bệnh sẽ đi lại, thực hiện đại tiện cũng như sinh hoạt bình thường.

Nếu còn thắc mắc về bệnh trĩ bạn có thể nhấp vào khung chat bên dưới hoặc liên hệ đến đường dây nóng theo số 0365 116 117 để được hỗ trợ cũng như đặt lịch trực tuyến.

Xem thêm:

Chi phí chữa bệnh trĩ hết bao nhiêu tiền?

Chữa bệnh trĩ ở đâu? Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh trĩ tốt tại Hà Nội

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám