• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Chữa bệnh rò hậu môn ở trẻ sơ sinh DỨT ĐIỂM (BÍ QUYẾT)

Những kiến thức cơ bản về bệnh nứt kẽ hậu môn ở trẻ sơ sinh.

Chữa bệnh rò hậu môn ở trẻ sơ sinh DỨT ĐIỂM (BÍ QUYẾT)
Điểm trung bình: 8.4 / 10 ( 12 lượt đánh giá )

Rò hậu môn là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ và gây ra rất nhiều nguy hiểm, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh nếu không được phát hiện sớm. Rò hậu môn là chỉ tình trạng giai đoạn mãn tính, giai đoạn sau của apxe hậu môn. Đối với trẻ sơ sinh, bất kể những bệnh lý nào xảy ra cũng gây ra rất nhiều những nguy hiểm. Rò hậu môn gây nếu không được chữa trị có thể gây biến chứng ung thư, khiến cho các bậc phụ huynh rất lo lắng. Vậy điều trị bệnh rò hậu môn ở trẻ sơ sinh thế nào là hiệu quả? Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Rò hậu môn ở trẻ sơ sinh là gì?

Bệnh rò hậu môn ở trẻ sơ sinh

Rò hậu môn ở trẻ nhỏ là tình trạng những khe nhú bên trong đường lược bị nhiễm trùng dẫn tới viêm và tích mủ ở các tuyến giữa hai cơ thắt của trực tràng. Sau đó các ung nhọt này sẽ phá miệng ra vùng niêm mạc gần hậu môn và hình thành lỗ rò.

Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do trẻ bị mắc apxe hậu môn nhưng không được chữa trị sớm. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng, trẻ nhỏ bị mắc rò hậu môn là do trong quá trình chăm sóc người lớn gây tổn thương cho bé. Tuy nhiên rò hậu môn không phải xuất phát từ trong quá trình chăm sóc trẻ mà ra. Nguyên nhân gây ra chứng rò hậu môn ở trẻ là do nhiễm trùng những xoang tuyến bất thường bẩm sinh của hậu môn được chấp nhận rộng rãi nhất. Sự tắc nghẽn của các xoang tuyến hậu môn gây ứ đọng phân, vật lạ trong tuyến, dẫn đến nhiễm trùng tuyến hậu môn.

Nhiễm trùng theo ống tuyến, xuyên qua thành ống hậu môn vào khoảng mô mềm xung quanh hình thành nên ổ mủ, tạo thành apxe. Khi ổ apxe vỡ ra da sẽ có sự thông thương được hình thành giữa ống hậu môn, khoang apxe và da. Khi sự thông thương này tồn tại trên vài tuần sẽ hình thành đường rò.

Khi trẻ bị mắc rò hậu môn sẽ thấy xuất hiện một khối sưng đỏ, đau hoặc mưng mủ vùng xung quanh hậu môn. Những nốt mủ này sẽ tái phát nhiều lần và gây ra tình trạng chảy mủ, đau đớn ở trẻ. Trẻ sẽ có cảm giác sưng, đau khó chịu và ngứa hậu môn, khiến trẻ đau đớn quấy khóc, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ.

Phân loại bệnh rò hậu môn ở trẻ

Bệnh rò hậu môn ở trẻ sơ sinh được chia ra thành các loại sau:

  • Rò hậu môn hoàn toàn: là tình trạng lỗ rò xuyên suốt từ trong ra ngoài
  • Rò hậu môn không hoàn toàn: là hiện tượng đường rò chỉ là 1 lỗ
  • Rò phức tạp: là đường rò ngoằn ngoèo và có nhiều lỗ thông ra ngoài
  • Đường rò hậu môn đơn giản, thẳng, ngắn, không nhiều ngóc ngách và lỗ
  • Rò trong cơ thắt, ngoài cơ thắt, qua cơ thắt

Triệu chứng rò hậu môn ở trẻ em

Khi trẻ bị rò hậu môn sẽ có những biểu hiện sau, các mẹ cần lưu ý để phát hiện càng sớm càng tốt:

  • Trẻ bị sưng, mưng mủ ở vùng da xung quanh hậu môn, những nốt mủ này tái phát nhiều lần và chảy dịch vàng khiến trẻ bị đau đớn, khó chịu nên quấy khóc nhiều
  • Trẻ bị ngứa hậu môn
  • Trẻ đi tiêu ra mủ hoặc máu
  • Trẻ có mùi hôi ở gần hậu môn

Rò hậu môn ở trẻ có tự khỏi không?

Bệnh rò hậu môn ở trẻ tuy không phải là bệnh phức tạp nhưng nó không tự khỏi được mà sẽ tiến triển xấu nếu không điều trị sớm. Do vậy các bậc phụ huynh cần để ý và đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt.

Cách điều trị rò hậu môn ở trẻ sơ sinh dứt điểm

Khi phát hiện trẻ gặp bất kỳ các vấn đề gì về hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là các biểu hiện liên quan đến apxe hậu môn, rò hậu môn thì cần phải đưa trẻ đi gặp bác sĩ ngay lập tức. Tùy thuộc vào tình trạng rò hậu môn ở trẻ mà các bác sĩ sẽ phân tích và đưa ra phương pháp chữa trị bệnh phù hợp cho trẻ.

Điều quan trọng trong việc chữa trị rò hậu môn ở trẻ đó là vệ sinh hậu môn cho trẻ thật sạch sẽ và ngâm hậu môn của trẻ trong dung dịch thuốc theo chỉ định của bác sĩ pha lẫn với nước sạch. Việc vệ sinh hậu môn của trẻ bằng cách này có vai trò rất quan trọng đối với việc điều trị rò hậu môn, nhằm sát trùng vết rò, giảm đau và giảm tụ mủ giúp cho vết rò nhanh lành hơn.

Trong quá trình chăm sóc trẻ để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cho trẻ, các bậc phụ huynh nên chú ý cho trẻ chế độ dinh dưỡng hợp lý. Cho trẻ ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, đảm bảo đủ lượng nước lọc hàng ngày để tránh trẻ bị khó tiêu, táo bón…

Còn rất nhiều bệnh khác về đường hậu môn- trực tràng ở trẻ có thể bạn quan tâm:

Những thông tin mà các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà vừa tư vấn cho các bạn về cách điều trị bệnh rò hậu môn ở trẻ sơ sinh, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích bảo vệ sức khỏe cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám