• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Nên làm gì khi biết mình mắc phải các triệu chứng của rò hậu môn

Nên làm gì khi biết mình mắc phải các triệu chứng của rò hậu môn
Điểm trung bình: 9.7 / 10 ( 18 lượt đánh giá )

Rò hậu môn là một trong những bệnh lý về hậu môn – trực tràng phổ biến xảy ra ở mọi đối tượng, tập trung nhiều ở độ tuổi 30 – 50. Bệnh rò hậu môn nếu không được phát hiện sớm có thể xảy ra một số biến chứng nguy hiểm và càng để lâu thì diễn biến bệnh càng phức tạp gây khó khăn cho quá trình điều trị và dễ tái phát về sau. Vậy nên làm gì khi biết mình mắc phải các triệu chứng của rò hậu môn bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thêm một vài lời khuyên có ích.

Bệnh rò hậu môn có nguy hiểm không


Bệnh rò hậu môn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể được chữa khỏi dứt điểm, tình trạng bệnh nếu để lâu sẽ khiến quá trình điều trị gặp khó khăn và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Cụ thể:

Tăng số lượng đường rò: Khi xuất hiện một lỗ rò có thể xuyên qua ống rò và lây lan sang các bộ phận xung quanh, tạo thành rò hậu môn đa phát, những lỗ rò phức tạp khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn và người bệnh gặp trở ngại khi đi đại tiện và có cảm giác đại tiện không hết.

Gây nhiễm trùng: Tình trạng nhiễm trùng ở lỗ rò gây viêm đau, vùng hậu môn có thể bị loét và mưng mủ, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu ở hậu môn. Nếu không được điều trị sớm có thể suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng.

Tăng nguy cơ ung thư: Khi chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ khiến mủ và phân tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ tại hậu môn và các lỗ rò tăng nguy cơ gây ung thư.

Lưu ý: Để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm trên thì người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Những điều nên làm khi phát hiện mắc các triệu chứng của bệnh rò hậu môn


Hậu môn là bộ phận tập trung nhiều vi khuẩn nên những tổn thương xảy ra ở đây rất khó có thể tự lành mà thường phải nhờ đến sự can thiệp của các phương pháp chữa trị. Khi có những triệu chứng của bệnh rò hậu môn thì người bệnh nên đến các phòng khám chuyên khoa để được khám chữa kịp thời và đưa ra liệu trình chữa trị phù hợp.Cùng với đó người bệnh cũng nên chú ý một số lưu ý sau để việc hỗ trợ điều trị hiệu quả:


1. Chế độ ăn uống khoa học

Bổ sung nhiều chất xơ có trong rau củ, vitamin và khoáng chất có trong trái cây tươi, uống đủ nước giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Ăn các đồ ăn nhuận tràng như khoai lang, chuối, bí đỏ, đu đủ chín… và các thực phẩm cung cấp nhiều nước như dưa hấu, dứa… giúp phân mềm, hoạt động của trực tràng trở nên dễ dàng hơn.

Không nên sử dụng đồ ăn nhiều dầu mỡ và các đồ ăn nhiều gia vị cay nóng, đồ uống có cồn và chất kích thích sẽ có hại cho đường ruột, gây rối loạn đường ruột, không tốt cho người đang điều trị rò hậu môn.


2. Chế độ sinh hoạt khoa học

Không nên nhịn đi đại tiện, không chơi game, xem phim khi đi đại tiện, bởi điều này vô tình kéo theo thời gian đi ngoài, gia tăng áp lực lên hậu môn khiến vết nứt rò rộng hơn.

Sau mỗi lần đi đại tiện cần làm sạch hậu môn bằng nước ấm rồi thấm khô bằng bông mềm, không vệ sinh hậu môn bằng các loại giấy thô ráp, không lạm dụng khăn ướt, dung dịch vệ sinh chứa nhiều chất tẩy rửa.

Không nên đứng, ngồi quá lâu một chỗ mà thay vào đó nên đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày để kích thích tiêu hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể, đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh để có thể hiểu rõ về tình hình bệnh của bản thân vì bác sĩ chuyên khoa của phòng khám đa khoa Thái Hà của chúng tôi sẽ trực tiếp trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp chuột vào bảng chát bên dưới để được giải đáp miễn phí.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám