• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Cách phòng ngừa bệnh rò hậu môn

Cách phòng ngừa bệnh rò hậu môn
Điểm trung bình: 10.0 / 10 ( 6 lượt đánh giá )

Rò hậu môn là bệnh lý viêm nhiễm ở vùng hậu môn trực tràng phổ biến thứ 2 chỉ sau bệnh trĩ. Mặc dù là bệnh phổ biến tuy nhiên không nhiều người biết đến căn bệnh này và chấp nhận sống chung với nó. Bệnh tuy không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng con người nhưng lại có thể khiến cuộc sống bị đảo lộn, gây ra nhiều phiền toái và rắc rối trong cuộc sống cũng như trong công việc của người bệnh. Chính vì vậy việc phòng ngừa bệnh rò hậu môn như thế nào nhận được rất nhiều sự quan tâm của người bệnh.

Rò hậu môn là chỉ tình trạng nhiễm khuẩn mãn tính ở vùng hậu môn trực tràng, thường bắt nguồn từ các ổ apxe quanh hậu môn quanh hậu môn, trực tràng do không được điều trị vỡ ra tạo thành đường rò. Như vậy, bệnh chính là giai đoạn sau của bệnh apxe hậu môn. Bệnh rò hậu môn thường xảy ra ở những người có độ tuổi từ 20 – 40 tuổi. Nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn được cho là do người bệnh bị nhiễm các loại trực khuẩn coli, tụ cầu trùng, liên cầu trùng…gây nhiễm trùng ở các khe và nhú hậu môn. Căn bệnh này cần được điều trị sớm nếu không sẽ trở nên ác tính rất nguy hiểm.

Những biện pháp phòng tránh bệnh rò hậu môn

Để hạn chế những ảnh hưởng của bệnh rò hậu môn, các bạn nên chú ý một số biện pháp phòng ngừa, cũng như để hạn chế những bệnh về hậu môn:

- Thực hiện thói quen đại tiện đúng giờ: thói quen đi đại tiện đúng giờ sẽ giúp cho bạn không phải gặp khó khăn khi đi đại tiện. Sau khi đi đại tiện xong cần phải chú ý vệ sinh hậu môn sạch sẽ từ trước ra sau, nhằm ngăn ngừa viêm nhiễm từ hậu môn vào vùng kín.

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý: chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh về hậu môn. Nên bổ sung vào trong bữa ăn nhiều rau củ quả và các thực phẩm giàu chất xơ và vitamin. Chú ý ăn nhiều các loại thực phẩm như đậu xanh, củ cải, dưa gang, các loại rau xanh… Không nên sử dụng các loại thực phẩm cay nóng, các chất kích thích, đồ ăn nhiều dầu mỡ, gây khó tiêu, nóng trong…khiến cho việc đại tiện gặp nhiều khó khăn.

Cách phòng ngừa bệnh rò hậu môn

- Nhanh chóng khắc phục các triệu chứng nóng rát hậu môn, mụn nhọt hậu môn, viêm xoang hậu môn, nứt kẽ hậu môn…tránh những bệnh trên phát triển thành apxe và rò hậu môn. Tích cực điều trị những bệnh dễ gây ra apxe hậu môn như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, lao đường ruột,…

- Chủ động phòng tránh táo bón và tiêu chảy: nếu tình trạng táo bón và tiêu chảy kéo dài sẽ gây ra các tổn thương đến mạch máu, gây ra viêm nhiễm. Những người bị táo bón thâm niên sẽ có nguy cơ bị mắc các bệnh về hậu môn như trĩ, apxe là rất lớn. Hầu hết tiêu chảy đều kèm theo viêm trực tràng và viêm xoang hậu môn khiến cho tình trạng viêm nhiễm tăng nặng.

- Nên thường xuyên vận động thân thể, tăng cường thể chất nhằm gia tăng và cải thiện tuần hoàn máu cơ thể nói chung và tuần hoàn máu vùng hậu môn trực tràng nói riêng, nâng cao khả năng kháng bệnh, nên có thể phòng tránh xảy ra viêm nhiễm.

Cách phòng ngừa bệnh rò hậu môn

Khi có bất kỳ những dấu hiệu viêm nhiễm nào, người bệnh cần nhanh chóng đi khám chữa bệnh, tránh để tình trạng bệnh kéo dài gây biến chứng nguy hiểm. Càng chữa trị bệnh sớm thì khả năng khỏi bệnh càng cao và biến chứng càng ít xảy ra. Nên chữa trị ngay từ giai đoạn mới hình thành apxe, tránh để bệnh mãn tính chuyển sang hình thành các lỗ rò hậu môn.

Những thông tin mà các bác sĩ phòng khám trĩ Thái Hà vừa tư vấn cho các bạn về cách phòng tránh bệnh rò hậu môn, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích bảo vệ sức khỏe cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ chuyên chũa trị bệnh trĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám