• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Bệnh Apxe hậu môn: Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh apxe hậu môn tuy không phải là bệnh hiểm nghèo nhưng nếu không điều trị sớm sẽ gây nguy hiểm tính mạng

Bệnh Apxe hậu môn: Nguyên nhân và cách điều trị
Điểm trung bình: 10.0 / 10 ( 6 lượt đánh giá )

Khi nhắc đến các bệnh lý ở vùng hậu môn – trực tràng người ta thường nghĩ ngay đến bệnh trĩ. Tuy nhiên, ngoài bệnh trĩ thì còn có rất nhiều bệnh lý khác ở bộ phận này như apxe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn… Trong khuôn khổ bài viết này các bác sĩ phòng khám trĩ Thái Hà sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản về bệnh apxe hậu môn. Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!

Bệnh apxe hậu môn là gì?

Bệnh Apxe hậu môn : Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh apxe cạnh hậu môn là một trong những bệnh lý thuộc vùng hậu môn – trực tràng. Bệnh là hiện tượng các mô mềm ở xung quanh vùng hậu môn – trực tràng bị sưng lên và có thể chứa mủ. Sau một thời gian những mô này có thể bị vỡ ra gây đau đớn, chảy mủ khiến người bệnh khó chịu, thậm chí là phát sốt. Là một bệnh lý nguy hiểm nên cần phải được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân gây apxe hậu môn

Bệnh Apxe hậu môn : Nguyên nhân và cách điều trị

Nguyên nhân chính gây ra bệnh apxe hậu môn là nhiễm trùng. Tình trạng nhiễm trùng có thể xảy ra ở nhiều vị trí như viêm hốc tuyến, viêm nhú… Nhiễm trùng thường gặp nhất là ở ống hốc tuyến, từ vị trí này tình trạng nhiễm trùng có thể lan đi các vị trí khác ở vùng hậu môn – trực tràng.

Nhiễm trùng có thể lan ngược lên phía trên ống hậu môn trực tràng dẫn đến apxe giữa các lớp cơ của thành trực tràng. Tình trạng nhiễm trùng cũng có thể lan xuống dưới lớp niêm mạc của ống hậu môn rồi lan xuống lớp da ở rìa hậu môn gây ra apxe dưới da và niêm mạc. Tùy vào vị trí của nhiễm trùng và hướng lan của nó sẽ gây nên những loại apxe khác nhau. Các loại apxe thường gặp là apxe dưới da và niêm mạc, apxe chậu hông trực tràng, apxe giữa các cơ, apxe hố ngồi trực tràng.

Ngoài ra, khối apxe hậu môn hình thành còn do những nguyên nhân khác như:

Sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh hậu môn – trực tràng có tính kích ứng cao, dẫn đến hoại tử và hệ quả là bệnh được hình thành.

Do bị viêm nhiễm sau khi thực hiện thủ thuật ở vùng hậu môn – trực tràng

Sức đề kháng kém, cơ thể suy nhược, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng

Do dị vật hoặc chấn thương ở vùng hậu môn trực tràng gây ra viêm nhiễm và hình thành nên khối bệnh.

Cách điều trị apxe hậu môn

Bệnh Apxe hậu môn : Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh apxe hậu môn nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như rò hậu môn. Do vậy, khi phát hiện những triệu chứng của bệnh như xuất hiện khối mềm hoặc hơi cứng có chứa mủ ở xung quanh hậu môn … thì bạn hãy đến ngay bệnh viện hay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời bởi rất có thể đây là những biểu hiện của bệnh axpe hậu môn.

Việc điều trị bệnh được thực hiện dựa trên nguyên tắc là loại bỏ hoàn toàn mủ ở vị trí apxe. Sau khi thăm khám, xác định được tình trạng bệnh bác sĩ sẽ tư vấn rồi đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân. Đối với những trường hợp apxe nhỏ thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh và thực hiện dẫn lưu mủ ra bên ngoài. Người bệnh không được sử dụng thuốc bừa bãi hoặc ngưng sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Còn những trường hợp apxe lớn, sâu thì sẽ phải tiến hành phẫu thuật để tiêu diệt triệt để mủ ở khối apxe.

Hiện nay, phòng khám đa khoa Thái Hà đang áp dụng phương pháp phẫu thuật apxe hậu môn bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT. Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với những phương pháp truyền thống. Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT sử dụng trường điện dung cao tần làm đông, đồng thời thắt nút các mạch máu, xâm lấn tối thiểu không gây ảnh hưởng tới các vùng xung quanh. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như: an toàn, ít đau, ít chảy máu, thời gian tiểu phẫu nhanh chỉ khoảng 15 – 20 phút, không gây biến chứng, người bệnh hồi phục nhanh. Đây là phương pháp điều trị bệnh apxe hậu môn tiên tiến và hiệu quả hiện nay.

Trên đây là những thông tin cơ bản về “Bệnh apxe hậu môn: Nguyên nhân và cách điều trị” mà các bác sĩ phòng khám Thái Hà vừa chia sẻ. Nếu bạn đọc còn có thắc mắc hoặc muốn tìm hiểu thêm về bệnh lý này thì có thể gọi đến số 0365.116.117để được các chuyên gia chữa trị bệnh trĩ tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám