• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Ngứa hậu môn: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngứa hậu môn: Nguyên nhân và cách điều trị
Điểm trung bình: 8.6 / 10 ( 77 lượt đánh giá )

Ngứa hậu môn là một hiện tượng có thể bắt gặp ở bất kỳ ai và bất kỳ lứa tuổi nào. Ngứa hậu môn không chỉ khiến cho cuộc sống gặp nhiều phiền toái và bất tiện mà còn làm cho người mắc phải triệu chứng này cảm thấy thiếu tự tin trong giao tiếp với những người xung quanh gây ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống. Vậy ngứa hậu môn là bệnh gì, nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh ra làm sao? Hãy cùng với các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu và giải đáp những câu hỏi này nhé!

Ngứa hậu môn là bệnh gì?

ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn là không phải là một bệnh lý cụ thể, đây chỉ là một chứng bệnh gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, đôi khi là bị ngứa dữ dội ở vùng hậu môn – trực tràng. Hiện tượng ngứa ngáy này khiến cho người bệnh luôn cảm thấy bồn chồn, khó chịu, mất tự tin trong giao tiếp, từ đó gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày.

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Theo các chuyên gia phòng khám Thái Hà, bạn có thể bị ngứa hậu môn do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể kể đến những nguyên nhân chính sau:

Ngứa hậu môn do nguyên nhân sinh lý

Vệ sinh không sạch sẽ, đặc biệt là ở vùng hậu môn. Sau khi đi đại tiện không vệ sinh sạch sẽ hậu môn hoặc sử dụng nhiều xà phòng để rửa nhưng lại không rửa hết xà phòng sẽ gây kích ứng lên vùng da quanh hậu môn, từ đó gây ra ngứa hậu môn.

Do lạm dụng xà phòng và các chất tẩy rửa có chứa nhiều hóa chất khiến cho vùng da quanh hậu môn bị kích ứng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị ngứa hậu môn nếu thường xuyên sử dụng loại giấy vệ sinh có chứa chất tạo mùi.

Một số thực phẩm gây kích ứng: các loại gia vị có tính cay nóng và những loại đồ uống có chứa cồn…

Ngứa hậu môn do bệnh lý

Hiện tượng ngứa hậu môn có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải một trong số những bệnh lý sau:

Bệnh tiêu chảy: Khi bị tiêu chảy, người bệnh thường đi ngoài bằng phân lỏng nên phân thường dễ đọng lại và bám quanh vùng hậu môn. Nếu bạn không chú ý vệ sinh sạch sẽ bộ phận này có thì gây kích ứng lên da dẫn đến ngứa ngáy, khó chịu ở vùng da quanh hậu môn.

Do nhiễm nấm men: Nếu vùng hậu môn của bạn bị nhiễm nấm men thì tình trạng ngứa hậu môn là điều không thể tránh khỏi, thậm chí còn có những trường hợp còn bị viêm loét hậu môn.

Bệnh trĩ: Ngoài hai triệu chứng điển hình của bệnh trĩ là đại tiện ra máu và sa búi trĩ thì người mắc phải bệnh lý này cũng có những triệu chứng khác như luôn cảm thấy ẩm ướt và ngứa ngáy ở hậu môn.

Bệnh rò hậu môn: Tình trạng ngứa lỗ hậu môn có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải bệnh rò hậu môn đấy. Người mắc bệnh rò hậu môn thường có triệu chứng chảy dịch mủ gây ẩm ướt, kích ứng vùng da quanh hậu môn khiến người bệnh luôn có cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Ngoài những nguyên nhân trên thì tình trạng ngứa hậu môn còn có thể là do đặc điểm da khô ở người cao tuổi hoặc do lạm dụng thuốc nhuận tràng…

Cách điều trị bệnh ngứa hậu môn

cách điều trị bệnh ngứa hậu môn

Việc điều trị ngứa hậu môn còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết, xác định được nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng của từng bệnh nhân để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Đối với những trường hợp bị ngứa hậu môn do nguyên nhân sinh lý thì chỉ cần thực hiện tốt một số điều sau là tình trạng ngứa ngáy hậu môn sẽ dần dần thuyên giảm. Đó là: vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đúng cách từ trước ra sau; hạn chế sử dụng xà phòng để vệ sinh hậu môn; sử dụng loại giấy mềm, không có mùi để lau chùi sau mỗi lần đi đại tiện; hạn chế ăn những đồ cay nóng và những đồ uống có chứa cồn…

Còn đối với những trường hợp bị ngứa hậu môn do bệnh lý thì tùy vào từng bệnh lý cụ thể bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh lý đó. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ chữa trị mà bác sĩ đưa ra để việc điều trị đạt hiệu quả cao.

Nếu bạn có dấu hiệu bị ngứa hậu môn hãy nhắn tin cho các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà tại đây để được tư vấn.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám bệnh trĩ Thái Hà về "Ngứa hậu môn: Nguyên nhân- Triệu chứng- Cách điều trị dứt điểm" . Nếu bạn đọc còn có vấn đề thắc mắc hoặc muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này thì hãy gọi đến số 0365.116.117để nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám