• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Tìm hiểu về các bệnh xã hội hiện nay

Tìm hiểu về các bệnh xã hội hiện nay
Điểm trung bình: 9.3 / 10 ( 7 lượt đánh giá )

Đời sống tình dục của giới trẻ ngày càng phóng khoáng khiến cho tỷ lệ người mắc bệnh xã hội ngày càng gia tăng. Các bệnh xã hội luôn là mối lo sợ của nhiều người bởi các bệnh lý này thường gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, khả năng sinh sản, thậm chí là tính mạng của người bệnh. Vậy bạn đã biết gì về bệnh xã hội? Những bệnh xã hội thường gặp hiện nay là gì? Hãy cùng tìm hiểu về các bệnh xã hội hiện nay để từ đó có biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời nếu không may mắc phải.

Trước tiên, bệnh xã hội là gì?

Bệnh xã hội là một thuật ngữ dùng để chỉ những bệnh lý nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm cao và lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục không an toàn.

Bệnh xã hội không chỉ gây ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh mà còn là mối nguy hại cho sức khỏe, thậm chí còn đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời.

Các bệnh xã hội phổ biến hiện nay

Hiện nay, có khoảng 20 bệnh lý được xếp vào nhóm bệnh xã hội, trong đó phải kể đến những bệnh xã hội thường gặp như: bệnh sùi mào gà, bệnh lậu, bệnh giang mai, mụn rộp sinh dục, HIV, bệnh hạ cam…

Sùi mào gà

Sùi mào gà

Sùi mào gà là một bệnh xã hội thường gặp do Human papilloma virus (HPV) gây nên. Sau 2 – 9 tháng kể từ khi lây nhiễm virus HPV người bệnh sẽ thấy xuất hiện những nốt sùi, kích thước rất nhỏ. Sau một thời gian, những nốt sùi này phát triển, liên kết với nhau tạo thành một mảng rộng nhìn giống như mào gà hay hoa súp lơ.

Ở nữ giới, sùi mào gà thường xuất hiện ở âm đạo, âm hộ, môi lớn, môi nhỏ, cổ tử cung. Còn ở nam giới, sùi mào gà xuất hiện chủ yếu ở quy đầu, miệng sáo, da bìu, phần thân dương vật.

Bệnh sùi mào gà kéo dài, không được điều trị kịp thời thì có thể dấn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: vô sinh, ung thư dương vật ở nam giới, ung thư cổ tử cung ở nữ giới…

Giang mai

Giang mai

Bệnh giang mai do một loại xoắn khuẩn có tên khoa học là Treponema pallidum (xoắn khuẩn giang mai) gây nên. Bệnh không chỉ lây nhiễm qua đường tình dục mà còn lây nhiễm qua đường máu, di truyền từ mẹ sang con.

Bệnh giang mai phát triển qua 3 giai đoạn chính. Ở giai đoạn 1, người bệnh sẽ thấy xuất hiện những vết loét, nông, hình tròn hoặc hình bầu dục, không có mủ. Khi chuyển sang giai đoạn 2, người bệnh có thể bị nổi phát ban toàn thân kèm theo đó là những triệu chứng như đau đầu, đau họng, sụt cân… Ở giai đoạn 3, bệnh tồn tại dưới dạng củ giang mang, giang mai tim mạch, giang mai thần kinh…

Giang mai có thể tồn tại trong cơ thể người bệnh trong nhiều năm và nếu không có biện pháp điều trị kịp thời thì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Bệnh lậu

Bệnh lậu

Đây là một trong những bệnh xã hội khá phổ biến do vi khuẩn Gram âm Neisseria gonorrhoeae gây nên. Sau 2 – 7 ngày kể từ khi lây nhiễm, người bệnh sẽ có những triệu chứng điển hình như tiểu đau, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu ra mủ. Ở nam giới, niệu đạo thường tiết ra dịch mủ vào mỗi buổi sáng hoặc khi người bệnh uống nhiều bia, rượu. Còn ở nữ giới, những triệu chứng của bệnh thường xuất hiện kín đáo và khó phát hiện hơn so với nam giới.

Nếu như bệnh lậu không được điều trị kịp thời thì có thể gây vô sinh, các bệnh ngoài da, đối với trẻ em có thể dẫn đến mù lòa…

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là một bệnh lý do virus Herpes simplex (HSV) gây nên. Loại virus này được chia thành 2 loại là virus HSV1 gây bệnh ở miệng, môi, lưỡi; còn HSV2 gây bệnh chủ yếu ở cơ quan sinh dục.

Sau khi nhiễm virus HSV, tại vùng da và niêm mạc sẽ xuất hiện những triệu chứng bỏng rát, ngứa ngáy, khó chịu và nổi lên những mụn bọc đầy nước. Mụn rộp sinh dục thường xuất hiện ở âm đạo, âm hộ, cổ tử cung… đối với nữ giới. Còn nam giới, mụn rộp sinh dục xuất hiện ở quy đầu, miệng sáo, phần thân dương vật…

Mụn rộp sinh dục thường mọc thành từng đám và khi vỡ ra sẽ tạo thành những vết loét gây ngứa rát, khó chịu cho người bệnh.

Khuyến cáo bạn đọc:

Bệnh xã hội bao gồm nhiều bệnh lý nguy hiểm, do đó khi phát hiện những triệu chứng của bệnh thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức về các bệnh xã hội hiện nay. Nếu bạn đọc còn điều gì thắc mắc thì hãy liên hệ đến số 0365.116.117 để được các chuyên gia giải đáp miễn phí.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám