• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Nứt kẽ hậu môn mãn tính là gì? Cách chữa bệnh dứt điểm

Nứt kẽ hậu môn mãn tính là gì?

Nứt kẽ hậu môn mãn tính là gì? Cách chữa bệnh dứt điểm
Điểm trung bình: 9.7 / 10 ( 3 lượt đánh giá )

Nứt kẽ hậu môn là một trong những bệnh lý thường gặp ở vùng hậu môn – trực tràng. Nứt kẽ hậu môn nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của người bệnh. Do đó, việc trang bị cho mình những kiến thức về bệnh nứt kẽ hậu môn mãn tính để từ đó có biện pháp phòng tránh cũng như điều trị kịp thời nếu không may mắc phải.

Nứt kẽ hậu môn mãn tính

Nứt kẽ hậu môn mãn tính

Nứt kẽ hậu môn là những tổn thương ở vùng hậu môn gây ra một vết rách nhỏ ở niêm mạc hậu môn của ống hậu môn. Bệnh nứt kẽ hậu môn mãn tính là biến chứng của bệnh nứt kẽ hậu môn do để bệnh kéo dài hoặc do điều trị không đúng phương pháp.

Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn mãn tính

Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn chủ yếu là do chế độ ăn uống không hợp lý dẫn tới tình trạng táo bón kéo dài và gây nên nứt kẽ hậu môn. Bệnh nứt kẽ hậu môn cũng còn có thể xuất phát từ thói quen đi đại tiện không tốt, do vệ sinh không tốt hoặc do ngồi quá lâu khiến máu bị dồn ứ ở trực tràng.

Ngoài ra, nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn còn có thể là do tổn thương hậu phẫu vùng sinh môn…

Triệu chứng nứt kẽ hậu môn mãn tính

Bệnh nứt kẽ hậu môn khi chuyển sang giai đoạn mãn tính vết nứt sẽ loét sâu hơn vào bên trong lớp niêm mạc hậu môn. Khi đó, người bệnh sẽ có những triệu chứng điển hình sau:

Đau buốt vùng hậu môn: Những cơn đau có thể xuất hiện khi người bệnh đi đại tiện hoặc khi đứng, ngồi nhiều. Ban đầu, người bệnh sẽ có cảm giác đau âm ỉ nhưng khi bệnh nặng sẽ có cảm giác đau rát, khó chịu.

Ngứa ngáy, khó chịu: Vết nứt lõm sâu vào bên trong, tiết ra nhiều dịch nhầy khiến cho vùng da quanh hậu môn bị kích ứng gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh.

Chảy máu khi đi đại tiện: Nứt kẽ hậu môn khi chuyển sang giai đoạn mãn tính thì vết nứt có thể bị chảy máu khi người bệnh cố gắng dùng sức để đưa phân ra ngoài. Người bệnh có thể thấy máu dính trên phân hoặc dính trên giấy vệ sinh.

Vùng da bị sưng tấy: Nếu bạn dùng tay sờ vào vết nứt thì có thể thấy vết nứt bị sưng tấy và viêm loét nặng.

Đau khi mặc quần quá chật: Khi bạn mặc chiếc quần bó sát sẽ gây cọ xát vào vết thương sẽ khiến người bệnh có cảm giác đau rát và vô cùng khó chịu.

Cơ thể mệt mỏi, khó chịu: Người bệnh luôn có cảm giác mệt mỏi, khó chịu, đôi khi có bị sốt nhẹ.

Sự nguy hiểm của bệnh nứt kẽ hậu môn mãn tính

Bệnh nứt kẽ hậu môn mãn tính kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, cụ thể như:

Người mắc bệnh nứt kẽ hậu môn thường có triệu chứng chảy máu khi đi đại tiện. Điều này khiến cho người bệnh dễ rơi vào tình trạng thiếu máu, mất máu gây chóng mặt, đau dầu, mất tập trung, gây suy giảm trí nhớ.

Vết nứt kẽ sâu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây ra các bệnh lý khác như nhiễm trùng máu, rò hậu môn, apxe hậu môn

Bệnh nứt kẽ hậu môn còn khiến người bệnh luôn có cảm giác mệt mỏi, mất tự tin gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Cách điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn mãn tính

Các chuyên gia phòng khám Thái Hà cho biết, hiện nay có 2 phương pháp điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn mãn tính, cụ thể như sau:

Điều trị nội khoa: Trường hợp vết nứt kẽ mới chuyển sang giai đoạn mãn tính thì người bệnh có thể sử dụng thuốc bôi, thuốc uống hoặc thuốc tiêm theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Các loại thuốc này có tác dụng giảm đau, kháng viêm, tạo điều kiện thuận lợi cho vết thương mau lành.

Điều trị ngoại khoa: Nếu bệnh nứt kẽ hậu môn chuyển sang giai đoạn mãn tính trong một thời gian dài và có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm thì người bệnh phải tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp nong hậu môn hoặc cắt bỏ vết nứt kẽ hậu môn.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám trĩThái Hà về bệnh “Nứt kẽ hậu môn mãn tính”. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0365.116.117 để được các chuyên gia phòng khám tư vấn chi tiết hơn.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám