• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Các cấp độ của trĩ nội.Triệu chứng của từng cấp độ (chia sẻ kiến thức)

Các cấp độ của trĩ nội.Triệu chứng của từng cấp độ (chia sẻ kiến thức)
Điểm trung bình: 9.9 / 10 ( 18 lượt đánh giá )


Trĩ nội là một trong ba dạng bệnh trĩ phổ biến,tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bệnh trĩ nội được chia thành 4 cấp độ.Để bạn đọc có thể có thêm những kiến thức về các cấp độ của bệnh trĩ nội và những biểu hiện của từng cấp độ các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ cia sẻ những kiến thức ở bài viết dưới đây.

Các cấp độ của trĩ nội, triệu chứng của từng cấp độ

Bệnh trĩ nội là tình trạng các tĩnh mạch hậu môn phình căng co giãn hoặc gấp khúc làm hình thành búi trĩ ở phía dưới niêm mạc, phía trên đường lược trong ống hậu môn.

1. Trĩ nội cấp độ 1

Các chuyên gia hậu môn – trực tràng cho biết, triệu chứng bệnh trĩ nội độ 1 là cấp độ nhẹ nhất của bệnh trĩ, với các triệu chứng ban đầu như:

Bệnh nhân có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở hậu môn.

Bệnh nhân đại tiện khó khăn, đau rát khi đi đại tiện như bị táo bón.

Triệu chứng điển hình của bệnh trĩ nội là đi đại tiện ra máu.

Búi trĩ hình thành bên trong ống hậu môn nhưng chưa đủ lớn nên không có hiện tượng sa búi trĩ ra bên ngoài khi đi đại tiện. Bệnh nhân khi mắc trĩ nội độ 1 thường nhầm lẫn với bệnh táo bón hoặc triệu chứng một số bệnh về tiêu hóa khác. Do đó, nguy hại lớn của bệnh trĩ nội độ 1 là khó phát hiện nên bệnh nhân thường không chủ động khám chữa, dẫn tới chuyển biến sang trĩ nội độ 2.

2. Trĩ nội độ 2

Các chuyên gia hậu môn – trực tràng cho biết, triệu chứng bệnh trĩ nội độ 2 là cấp độ có những triệu chứng rõ ràng hơn trĩ nội giai đoạn 1 như:

Sa búi trĩ: Hiện tượng sa búi trĩ xuất hiện khi bệnh nhân đại tiện, lúc này búi trĩ sẽ lòi ra bên ngoài hậu môn như một cục thịt thừa ở hậu môn và thụt trở lại vào ống hậu môn sau khi đi đại tiện.

Chảy máu hậu môn: Triệu chứng chảy máu khi đi đại tiện, máu dính ở giấy vệ sinh khi lau và thấy lẫn máu trong phân.

Hậu môn ẩm ướt: Búi trĩ cản trở quá trình thải phân, dịch bài tiết, bệnh nhân sẽ cảm nhận hậu môn ẩm ướt, dính nhầy gây ngứa ngáy, khó chịu.

3. Trĩ nội độ 3

Trĩ nội độ 3 có các triệu chứng điển hình như sau:

Sa búi trĩ: Là tình trạng búi trĩ lòi ra khỏi hậu môn, đặc biệt là khi đi đại tiện, không thể tự co lại. Bề mặt trĩ bị dính chất thải và cũng rất khó để vệ sinh sạch sẽ gây viêm nhiễm xung quanh hậu môn, ngứa ngáy khó chịu.

Chảy máu: Tình trạng chảy máu có thể nhiều và nhỏ giọt xuất hiện khi người bệnh đi đại tiện, ngồi xổm, khiêng vác nặng và xuất hiện chảy máu trong một thời gian dài gây ra tình trạng thiếu máu khiến người bệnh xung quanh mệt mỏi, xanh xao.

4. Trĩ nội độ 4

Trĩ nội độ 4 có những triệu chứng như sau:

Có hiện tượng sa búi trĩ, búi trĩ lòi hẳn ra ngoài hậu môn và phải dùng tay cố gắng ấn cũng không thể đưa búi trĩ vào trong ống hậu môn.

Quan sát được búi trĩ lớn, có màu đỏ hồng. Búi trĩ có thể bị viêm nhiễm, tiết dịch nhầy và dần hoại tử.

Quanh da hậu môn căng tức sưng tấy và luôn ẩm ướt gây cảm giác đau rát, ngứa ngáy khó chịu.

Da hậu môn sưng tấy và luôn ẩm ướt gây cảm giác đau rát, ngứa ngáy và rất khó chịu.

Xuất huyết hậu môn ngày càng nghiêm trọng, máu chảy ra với lượng nhiều và khó kiểm soát hơn ở hậu môn. Người bệnh mất máu, suy nhược cơ thể, da xanh tái, choáng ngất.

Lưu ý :

Trĩ nội độ 4 là khi bệnh phát triển mạnh mẽ nhưng không được điều trị kịp thời, giai đoan này người bệnh phải đối mặt với các mối nguy hiểm như rối loạn thần kinh, thiếu máu, nghẹt búi trĩ, nhiễm trùng máu, thậm chí có thể biến chứng thành ung thư.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp để điều trị bệnh trĩ nội hiệu quả. Tuy nhiên, bệnh trĩ bao gồm 4 cấp độ do đó đối với mỗi cấp độ khác nhau bệnh nhân sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp. Cụ thể:

Điều trị bằng thuốc: Phương pháp này chủ yếu áp dụng cho những bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội ở cấp độ nhẹ, thường sử dụng các loại thuốc uống hoặc thuốc bôi nhằm giảm thiểu tình trạng chảy máu, sưng rát hậu môn.

Điều trị ngoại khoa: Đối với những bệnh nhân trĩ nội giai đoạn nặng thì bạn nên áp dụng một số thủ thuật như thắt vòng cao su, chích xơ… Ngoài ra, khi bệnh đã ở cấp độ nặng thì phương pháp phẫu thuật cắt trĩ mới mong đem lại hiệu quả cao.

Phòng khám đa khoa Thái Hà với đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại tự hào là nơi mang đến cho người bệnh những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt. Nếu bạn không muốn đối mặt với những biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ nội ngay khi có dấu hiệu của bệnh hãy đến phòng khám đa khoa Thái Hà để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám