• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Những dấu hiệu sắp có kinh nguyệt ở phụ nữ

Những dấu hiệu sắp có kinh nguyệt ở phụ nữ
Điểm trung bình: 10.0 / 10 ( 2 lượt đánh giá )

Nắm được những dấu hiệu sắp có kinh nguyệt sẽ giúp cho chị em chủ động hơn trong công việc, trong cuộc sống để không gặp phải những tình huống xấu hổ. Đặc biệt những bạn gái mới bước vào tuổi dậy thì, cơ thể chưa ổn định nên sẽ có những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những triệu chứng sắp có kinh nguyệt, các bạn hãy lưu lại để theo dõi bản thân nhé.

Hiện tượng kinh nguyệt là gì

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường mà bất kỳ chị em nào cũng phải trải qua. Kinh nguyệt là dấu hiệu phản ánh sức khỏe sinh sản của phụ nữ nên chị em không được bỏ qua những biểu hiện của hiện tượng này.

Cơ chế hình thành kinh nguyệt là do: khi tới giai đoạn rụng trứng, các tế bào bên trong lớp niêm mạc tử cung sẽ dày lên để chờ trứng và tinh trùng vào làm tổ. Khi trứng không được thụ tinh thì lớp niêm mạc này bong ra và được tống ra ngoài với máu kinh gọi là hiện tượng kinh nguyệt.

Kinh nguyệt bắt đầu từ tuổi dậy thì( từ 10-15 tuổi) và kéo dài cho đến độ tuổi mãn kinh( khoảng 50 tuổi).

Một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 28-30 ngày, thời gian hành kinh từ 3-7 ngày và lượng máu kinh mất đi khoảng 60-80ml.

Tuy nhiên tùy vào từng người mà chu kỳ kinh nguyệt sẽ có những biểu hiện khác nhau về thời gian, lượng máu kinh, số ngày hành kinh, màu sắc máu kinh...Và khi có những biểu hiện bất thường thì các bạn cần đi khám ngay.

dau-hieu-sap-co-kinh

Dấu hiệu sắp có kinh nguyệt

Cơ thể người phụ nữ rất nhạy cảm nên sẽ cảm nhận được những thay đổi của bản thân. Tuy nhiên với những bạn gái mới bước vào tuổi dậy thì có thể sẽ chưa nhận ra được những thay đổi bất thường này. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những dấu hiệu sắp có kinh nguyệt, từ đó các bạn có thể chủ động hơn trong việc chuẩn bị chào đón mùa dâu ghé thăm.

Dấu hiệu sắp có kinh nguyệt- khí hư ra nhiều

Khí hư là chất nhầy được tiết ra từ tử cung, có tác dụng bôi trơn, giữ ẩm môi trường âm đạo và kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Khí hư có màu trắng trong, không có mùi hoặc có mùi hơi tanh nhẹ.

Khí hư thường tiết ra nhiều hơn khi chuẩn bị có kinh nguyệt, mang thai hay quan hệ tình dục. Nguyên nhân là do hormone estrogen tăng lên khiến cho tử cung tiết ra nhiều chất nhầy hơn.

Đây là biểu hiện bình thường, là một trong những dấu hiệu giúp chị em nhận biết sắp đến ngày hành kinh để có thể chủ động chuẩn bị.

Nổi mụn là biểu hiện sắp có kinh

Đây là dấu hiệu phổ biến khiến cho chị em gặp nhiều phiền toái. Mụn trứng cá xuất hiện khiến cho chị em mất tự tin, ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống. Nguyên nhân là do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn khiến cho lỗ chân lông dễ bị bít tắc và gây mụn. Tuy nhiên những nốt mụn này sẽ biến mất sau khi hết kinh nguyệt nên các bạn không nên lo lắng quá.

Khó chịu ở vùng bụng- triệu chứng sắp có kinh

Một trong những dấu hiệu giúp chị em nhận biết sắp tới ngày kinh đó là đau vùng bụng dưới. Những cơn đau bụng kinh có thể âm ỉ hoặc thoáng qua tùy từng người.

Dấu hiệu sắp đến ngày đèn đỏ - đau mỏi lưng

Ở nhiều chị em thì trước khi có kinh sẽ thấy đau mỏi lưng ở phần dưới. Những cơn đau này là do sự co thắt của tử cung và tác động đến phần lưng, hông khiến chị em cảm thấy mỏi nhừ.

Triệu chứng sắp có kinh nguyệt- ngực căng tức

Trước khi có kinh, vùng ngực của chị em sẽ căng cứng hơn và nếu ấn vào sẽ có cảm giác hơi đau. Nguyên nhân là do sự gia tăng nồng độ hormone trong cơ thể khiến cho tuyến nhũ ở ngực bị sưng và cứng hơn.
Cơ thể mệt mỏi

Tâm trạng thay đổi thất thường

Nếu thấy bản thân thay đổi tính khí thất thường, vui buồn lẫn lộn, hay giận vô cớ thì đây cũng là một trong những dấu hiệu sắp tới ngày kinh .

Gặp các vẫn đề về tiêu hóa

Khi sắp tới ngày kinh, nhu động ruột cũng hoạt động mạnh hơn, co bóp đẩy thức ăn ra ngoài khiến cho lượng nước trong thức ăn chưa kịp hấp thụ mà theo phân ra ngoài gây ra hiện tượng tiêu chảy.

Biểu hiện sắp có kinh- Mất ngủ và mệt mỏi

Nhiều chị em sắp tới kỳ kinh sẽ cảm thấy khó ngủ hơn, ngủ không ngon hoặc mất ngủ, nguyên nhân là do sự thiếu hụt một loại chất có tác dụng điều chỉnh giấc ngủ. Do vậy mà chị em luôn cảm thấy mệt mỏi mỗi khi tới mùa dâu. Đây cũng là lý do khiến tâm trạng chị em thay đổi thất thường.

Nhiệt độ cơ thể tăng lên

Từ những ngày rụng trứng thì nhiệt độ cơ thể của chị em đã tăng lên và tiếp tục tăng cho đến ngày hành kinh. Ở một số chị em có thể sẽ bị sốt khi đến ngày kinh nguyệt

Lời khuyên của chuyên gia

Không phải ai cũng sẽ gặp tất cả những dấu hiệu trên đây, có người sẽ bắt gặp triệu chứng này, có người sẽ bắt gặp triệu chứng khác, hoặc gặp dấu hiệu này ở chu kỳ này nhưng đến chu kỳ tiếp theo lại có biểu hiện khác. Vì vậy chị em hãy ghi nhớ tất cả những dấu hiệu sắp tới ngày kinh nguyệt trên đây để xem mình gặp phải cái nào nhé.

Việc phát hiện sớm sẽ giúp cho chị em có thể chủ động chuẩn bị những vật dụng cần thiết hoặc thay đổi kế hoạch để tránh bị ảnh hưởng trong công việc.

Ngoài ra thì chị em nên theo dõi cơ thể, nếu có những dấu hiệu bất thường như khí hư ra nhiều có mùi hôi hay màu sắc lạ, đau bụng dữ dội và kéo dài, ... chu kỳ kinh thất thường, có tháng sớm có tháng muộn hoặc bị vô kinh, thống kinh... thì hãy đến các phòng khám phụ khoa để được kiểm tra.

Có thể bạn quan tâm:

Nổi mụn ở vùng kín nữ là bệnh gì

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám