• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Bệnh trĩ nỗi 'ám ảnh' của phụ nữ mang bầu

Bệnh trĩ nỗi 'ám ảnh' của phụ nữ mang bầu
Điểm trung bình: 9.5 / 10 ( 2 lượt đánh giá )

Hiện nay có đến 40% các bà mẹ khi mang bầu thường phải trải qua cảm giác đại tiện khó khăn do bị táo bón, lâu ngày sẽ dần ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ bầu. Cùng với đó là nhiều biến chứng khác liên quan đến sức khỏe, một trong số đó là bệnh trĩ. Bệnh trĩ từ lâu được xem là một trong những căn bệnh nguy hiểm bởi những biến chứng mà nó mang lại. Tuy nhiên, bệnh nếu được phát hiện và điều trị sẽ giúp cho quá trình chữa bệnh trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn, hạn chế những nguy cơ xảy ra không đáng có.

Chị Mai (Ninh Bình) mình có bầu cũng được 5,6 tháng dạo gần đây mình thấy có cảm giác khó chịu ở mỗi lần mình đi đại tiện vùng hậu môn. Lúc trước khi mang bầu mình không thấy bất cứ gì bất thường cả. Nhưng dạo gần đây mình cảm thấy rất là e ngại, thiếu sự tự tin khi đi ra bên ngoài. Qua thăm khám được chuẩn đoán mình đã mắc bệnh trĩ, mình không hiểu tại sao mang bầu lại dễ bị bệnh trĩ vậy. Mong bác sĩ tư vấn và cho mình lời khuyên! Mình cảm ơn bác sĩ!
(Mai – 32 tuổi – Ninh Bình)

Trả lời cho bạn Mai:

Cảm ơn bạn Mai về câu hỏi mà bạn đã thắc mắc với chúng tôi, câu hỏi mà bạn đang gặp trục trặc đó cũng chính là thắc mắc của đa số chị em khi mang bầu không khỏi lo lắng tại sao mang bầu lại là nguồn gốc gây ra bệnh trĩ. Do đó, dưới đây các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp bạn trả lời qua nội dung bài viết dưới đây.

Bệnh trĩ luôn là nỗi ám ảnh của phụ nữ mang bầu

1. Do sự phát triển của thai nhi

Vào những tháng khi mang bầu thì dần dần trọng lượng thai nhi sẽ phát triển, cùng với đó là sự dồn sức nặng xuống vùng xương chậu, hậu môn khiến cho các tĩnh mạch bị chèn ép lớn, gây ra bệnh trĩ.

2. Do cơ thể ít được vận đông

Khi mang bầu thì nhiều bà mẹ do cơ thể lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi, điều này gây nên tình trạng khí huyết lưu thông kém, tăng độ sa giãn tĩnh mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

3. Do sự giãn tĩnh mạch khi mang thai

Khi mang bầu thì lượng máu lưu thông trong cơ thể người mẹ sẽ tăng lên làm giãn các tĩnh mạch, chính vì thế các tĩnh mạch ở hậu môn cũng sẽ giãn nở. Kết hợp với sự gia tăng kích thước của tử cung gây nên chèn ép vào tĩnh mạch hậu môn. Từ đó là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ khi mang bầu.

4. Do nội tiết tố thay đổi

Khi mang bầu thì cơ thể bên trong nội tiết tố cũng sẽ thay đổi khiến cho các mô lỏng lẻo, không còn vững chắc như thường, như thế các tĩnh mạch sẽ có xu hướng to và mở rộng. Chính điều này khiến cho mẹ bầu dễ bị bệnh trĩ khi mang bầu.

5. Do mắc bệnh táo bón

Táo bón chính là nguyên nhân chính gây bệnh trĩ và làm bệnh càng trở nên trần trọng. Bởi vì khi táo bón có sự căng cơ dẫn đến bệnh trĩ khi mang bầu, các mẹ thường sẽ cố rặn để đi vệ sinh. Điều này chính là một trong những thủ phạm dẫn tới bệnh trĩ khi mang bầu.

Cách phòng tránh bệnh trĩ khi mang bầu

Khi mang bầu sẽ dễ khiến bạn mắc bệnh trĩ vì các tĩnh mjach ở hậu môn sẽ bị giãn ra,bên cạnh đó có thể bà bầu còn bị giãn tĩnh mạch ở chân và đôi khi ngay cả trong âm đạo.Dưới đây sẽ đưa ra một vài cách phòng chống bệnh trĩ cho chị em phụ nữ khi mang bầu để giúp chị em phần nào giảm khả năng mắc bệnh trĩ.

1. Vệ sinh hậu môn sạch sẽ

Khi mang thai thì mẹ bầu cần lưu ý sau khi đi đại tiện xong thì nên lau qua hậu môn bằng khăn mềm, ướt, không nên dùng khăn khô lau bởi giấy khô gây đau đớn cho mẹ.
Ngoài ra các mẹ khi mang bầu nên vệ sinh hậu môn bằng nước ấm pha muối sau khi đi đại tiện, giúp máu ở tĩnh mạch hậu môn lưu thông sạch sẽ, thông thoáng và tránh tình trạng nhiễm khuẩn.

2. Không nên ngồi, đừng quá lâu

Nếu các mẹ ngồi nhiều hay đứng nhiều thì sẽ làm tăng áp lực ổ bụng, bệnh trĩ khi mang thai ngày càng nặng hơn. Điều tốt cho mẹ là nên đi lại nhẹ nhàng và nếu cảm thấy mệt nên đi nằm nghỉ và không nên đứng hoặc ngồi quá lâu.

3. Tập Kegel hàng ngày

Kegel giúp tăng lưu thông trong khu vực trực tràng và tăng cường cơ bắp xung quanh hậu môn, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ. Hơn nữa tập kegel còn giúp tăng cường và săn chắc cơ bắp xung quanh âm đạo và niệu đạo nên cơ thể.

Khi mang bầu 9 tháng 10 ngày thì các bà mẹ sẽ phải trải qua rất nhiều khung bậc cảm xúc khác nhau về cả nội tiết tố bên trong. Việc mang bầu mắc bệnh trĩ là điều khó có thể tránh khỏi. Chính vì vậy, để được tư vấn và giải đáp thắc mắc hãy gọi điện thoại đến đường dây nóng theo số 0365.116.117 hoặc đến phòng khám đa khoa Thái Hà ở số 11, Đống Đa,Hà Nội để được tư vấn miễn phí.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám