• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Khi mắc polyp hậu môn phải làm sao?

Khi mắc polyp hậu môn phải làm sao?
Điểm trung bình: 8.8 / 10 ( 5 lượt đánh giá )

Polyp hậu môn là một trong những bệnh lý phổ biến ở hậu môn và trực tràng. Bệnh được hình thành do sự gia tăng quá mức của lớp niêm mạc hậu môn. Polyp hậu môn mặc dù không phải là bệnh nguy hiểm nhưng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Polyp hậu môn là một loại u lành tính ở hậu môn nhưng có nguy cơ phát triển thành u ác tính gây ung thư, ảnh hưởng đến cả đời sống và sức khỏe của người bệnh. Vậy khi bị mắc bệnh polyp hậu môn phải làm sao?

Polyp hậu môn do những khối u lồi hình elip hoặc hình tròn có cuống có thể di chuyển trong đường ruột. Những khối này được hình thành do sự tăng sinh quá mức của các niêm mạc hậu môn. Có rất nhiều những nguyên nhân gây ra tình trạng này, việc tìm hiểu nguyên nhân cũng là một trong những điều quan trọng để phòng tránh bệnh.

Nguyên nhân gây polyp hậu môn

Khi mắc polyp hậu môn phải làm sao?

Polyp hậu môn được hình thành do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể đến các nguyên nhân sau:

Tổn thương bên ngoài hậu môn do vật thể lạ: nếu bên ngoài hậu môn có những tổn thương hoặc một vài những kích thích của những dị vật tác động lên da niêm mạc trực tràng sẽ dẫn đến polyp hậu môn, một số những nhân tố khác dẫn đến niêm mạc trực tràng tổn thương cũng sẽ ảnh hưởng đến tế bào xuất hiện hiện tượng khác thường.

Chế độ ăn uống: ăn uống cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến polyp hậu môn. Nếu ăn nhiều các loại thức ăn chứa axit cholic, chứa nhiều vi khuẩn. Khi vi khuẩn và axit kết hợp với nhau sẽ hình thành nên polyp dạng tròn.

Apxe hậu môn xuất hiện bên ngoài hậu môn, mủ sẽ từ ngoài chảy vào trong, gây ra viêm nhiễm tạo thành polyp hậu môn.

Tắc tĩnh mạch hậu môn không lưu thông ngược trở lại, sẽ khiến cho bộ phận ở đó thiếu máu, không có tổ chức dinh dưỡng tốt, khó lành bệnh.

Cong, hẹp ống hậu môn: Ống hậu môn bị cong hoặc hẹp, khiến cho dòng thoát ra không được lưu thông, các chất mủ đó tích tụ lại, gây ra viêm nhiễm ngược lại khiến cho polyp không liền nhanh được.

Do vi khuẩn lao: cũng là một trong những nguyên nhân gây ra viêm nhiễm, hình thành lên apxe, mủ nhiều, tạo thành polyp.

Triệu chứng của polyp hậu môn

Là bệnh lý phổ biến về hậu môn và trực tràng, khi mắc polyp, người bệnh sẽ có các triệu chứng như đại tiện có cảm giác buốt, đau rát hậu môn. Khi đi đại tiện sẽ thấy chảy máu hậu môn, phân dính máu, có dịch nhầy kèm theo.

Có thể xuất hiện tình trạng cuống polyp ở đoạn cuối trực tràng có thể sa ra ngoài hậu môn, như hiện tượng sa búi trĩ. Cơ thể người bị polyp hậu môn có thể bị thiếu máu, mất tập trung, hay mệt mỏi, chân tay rã rời. Khi kiểm tra nội soi trực tràng phát hiện bề mặt polyp tuyến tròn có màu hồng sáng bong, u nhú nhung mao, u tuyến thường có dạng hoa súp lơ mềm, cuống có màu đỏ. Kiểm tra dưới trực tràng có thể thấy khối u mềm, trơn.

Khi bị polyp hậu môn phải làm sao?

Khi mắc polyp hậu môn phải làm sao?

Khi thấy các triệu chứng của bệnh, bạn cần phải lập tức đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám. Tùy vào mức độ của bệnh mà các bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên cụ thể.

Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ, có thể điều trị bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp, chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ. Nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng thì cần phải điều trị bằng phương pháp cắt bỏ bằng nội soi trực tiếp. Có nhiều phương pháp điều trị polyp hậu môn nhưng cần phải dựa vào tình hình của bệnh.

Khi phát hiện ra các triệu chứng của bệnh polyp hậu môn thì người bệnh không nên chần chừ, vì càng để lâu thì nguy cơ dẫn đến ung thư và các biến chứng nguy hiểm càng cao hơn. Do đó để tránh hậu quả đáng tiếc, người bệnh không nên chủ quan mà nên đi khám chuyên khoa ngay lập tức, tránh để các bệnh hậu môn, trực tràng làm phiền cuộc sống của chúng ta.

Những thông tin mà các bác sĩ phòng khám trĩ Thái Hà vừa tư vấn cho các bạn về khi mắc polyp hậu môn phải làm sao, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích bảo vệ sức khỏe cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám