• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Bệnh trĩ khi nào cần phẫu thuật?

Bệnh trĩ khi nào cần phẫu thuật?
Điểm trung bình: 9.4 / 10 ( 7 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ mang đến cho bệnh nhân rất nhiều đau đớn thậm chí ngay cả khi ngồi, đứng hay di chuyển đều rất khó khăn. Có rất nhiều cách chữa bệnh trĩ tuy nhiên khi nào cần phẫu thuật cắt trĩ là một trong những vấn đề khiến cho rất nhiều các bệnh nhân thắc mắc. Bài viết hôm nay các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi này.

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là kết quả của việc các tĩnh mạch ở phần trực tràng hậu môn do một số lý do nhất định khiến cho chúng phát triển quá mức tạo thành các đám rối (được gọi là búi trĩ) các đám rối này có thể phát triển lớn lên rất nhanh có hình bầu dục hoặc hình tròn và gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như việc sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Bệnh trĩ được chia làm 3 loại chính là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp căn cứ vào vị trí hình thành của chúng. Trĩ nội hình thành ở phía trên đường lược, trĩ ngoại được hình thành bên dưới đường lược còn trĩ hỗn hớp lại là tổ hợp của trĩ nội và trĩ ngoại chúng hình thành cả trên và dưới đường lược. Một bệnh nhân có thể có 2 hoặc nhiều các búi trĩ.

Bệnh trĩ khi nào cần phẫu thuật?

Bệnh trĩ khi nào cần phẫu thuật?

Bệnh trĩ được chia ra làm 4 cấp độ chính là:

Cấp độ 1: Búi trĩ mới hình thành, các tĩnh mạch bị phát triển nhanh và mỏng dễ bị tổn thương dẫn đến chảy máu khi đi cầu

Cấp độ 2: Khi đi cầu các búi trĩ bắt đầu có dấu hiệu sa ra ngoài nhưng tự co lên được

Cấp độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài và không thể tự co lên được phải dùng tay đẩy lên chảy máu ít hơn

Cấp độ 4: Búi trĩ sa ra ngoài không tự chủ (và thường trực ở đó) có thể bị hoại tử một số phần

Phẫu thuật cắt trĩ thường chỉ áp dụng cho các trường hợp sau:

Có rất nhiều các búi trĩ lớn cần loại bỏ

Bệnh trĩ nặng thường ở cấp độ 3 và cấp độ 4

Việc dùng thuốc chữa trị trĩ không có hiệu quả và lâu mang lại tác dụng

Có một số phần bị hoại tử do bệnh trĩ phải tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ

Các bạn lưu ý đối với các trường hợp bệnh trĩ mới hình thành các búi trĩ còn nhỏ chỉ hơi có cảm giác đau có thể không cần phải phẫu thuật mà được điều trị bằng các phương pháp ăn uống sinh hoạt khoa học, luyện tập thể thoa hoặc nặng hơn một chút có thể dùng thuốc để điều trị bệnh. Các loại thuốc dùng điều trị bệnh trĩ có thể là thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt hậu môn tùy theo tình hình của bệnh nhân mà có thể sử dụng các loại thuốc cho phù hợp.

Nếu phát hiện thấy khó chịu ở hậu môn, như có dị vật, đi cầu ra máu các bạn cần đi thăm khám và thực hiện chữa trị càng sớm càng tốt để bệnh không nặng hơn gây ra các hậu quả nghiêm trọng như viêm loét hậu môn, áp xe hậu môn, polyp hậu môn, rò hậu môn... nặng hơn có thể dãn đến ung thư hậu môn rất nguy hiểm.

Cách phòng chống bệnh trĩ hiệu quả

cách phòng chống bệnh trĩ hiệu quả

Để phòng chống bệnh trĩ thật tốt và không để chúng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đến công việc, học tập, sinh hoạt của bạn hàng ngày hãy lưu ý các vấn đề sau:

Thường xuyên ăn các loại rau, củ, quả có nhiều chất xơ tốt cho tiêu hóa, uống nhiều nước tối thiểu 2l/ngày để giúp việc tiêu hóa được diễn ra dễ dàng nhanh chóng hơn

Không ngồi hoặc đứng quá lâu, làm các công việc nặng nhọc trong một thời gian dài gây áp lực lên ổ bụng

Không quan hệ tình dục qua đường hậu môn hay đưa các vật thể lạ vào hậu môn làm tổn thương hậu môn

Khi mắc các bệnh viêm nhiễm hậu môn hoặc các bệnh về trực tràng hậu môn khác cần được thăm khám chữa trị càng sớm càng tốt

Tập thể dục thường xuyên để giúp hệ tiêu hóa được nhu động và mạnh khỏe hơn

Bệnh trĩ là một trong những vấn đề khiến rất nhiều bạn phải đau đầu vì vậy hãy lưu ý phòng ngừa chúng thật tốt. Hy vọng với chia sẻ “Bệnh trĩ khi nào cần phẫu thuật?” của các bác sĩ phòng khám Thái Hà ngày hôm nay sẽ giúp bạn đưa ra cách sử lý thật tốt với bệnh trĩ của mình. Để được tư vấn và chữa trị bệnh hiệu quả hãy liên hệ cho chúng tôi theo đường dây nóng 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám trĩ Thái Hà chúng tôi luôn có mặt để giúp đỡ bạn.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám