• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Táo bón ở bà bầu và cách chữa hiệu quả

Táo bón ở bà bầu và cách chữa hiệu quả
Điểm trung bình: 9.4 / 10 ( 19 lượt đánh giá )

Táo bón ở mẹ bầu là một hiện tượng phổ biến thường gặp ở nữ giới trong thời kỳ mang thai. Táo bón xuất hiện khiến cho mẹ bầu cảm thấy vô cùng khó chịu, tìm hiểu kĩ hơn thì tình trạng táo bón còn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé. Vậy, làm sao để khắc phục tình trạng táo bón khi mang thai, táo bón ở bà bầu và cách chữa hiệu quả như thế nào, mời các bạn tham khảo ở bài viết dưới đây.

Tại sao trong thời kỳ mang thai mẹ bầu lại bị táo bón?

Trong quá trình mang thai sở dĩ bà bầu thường hay bị táo bón bởi một số những nguyên nhân sau:

Do thay đổi hormone trong cơ thể

Trong khoảng thời gian diễn ra thai kỳ, hormone progesterone trong cơ thể sẽ tăng lên phát triển mạnh mẽ. Quá trình thay đổi hormone trong cơ thể sẽ liên quan đến sức khỏe cơ thể, đồng thời cũng chính là một trong những nguyên nhân gây táo bón ở bà bầu.

Sự gia tăng hormone progesterone khi mang thai sẽ gây cản trở quá trình tiêu hóa, gây ảnh hưởng đến ruột. Từ đó, quá trình đào thải các chất ra bên ngoài bị cản trở và gặp nhiều khó khăn.

Do tử cung phát triển

Quá trình thai nhi phát triển đồng thời cũng kéo theo tử cung phát triển. Khi tử cung phát triển sẽ chèn ép lên tĩnh mạch vùng chậu, lên tĩnh mạch dưới và lên một số dây thần kinh. Không chỉ có vậy, quá trình tử cung phát triển mở rộng ra còn gây chèn ép và tạo áp lực cho cơ quan tiêu hóa. Chính điều này đã ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa. Khi này, quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra kém, thức ăn được di chuyển chậm sẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón.

Do tác dụng của thuốc

Mẹ bầu trong quá trình mang thai sẽ phải bổ sung sắt và canxi vào cơ thể để đảm bảo cho sự phát triển ổn định của thai nhi. Việc bổ sung sắt và canxi sẽ tốt cho sự phát triển của thai nhi nhưng quá trình nạp quá nhiều sẽ lại là nguyên nhân gây táo bón cho bà bầu.

Trong một số trường hợp, quá trình thai phụ quá lạm dụng sử dụng thuốc nhuận tràng cũng sẽ gây áp lực cho hệ tiêu hóa. Từ đó, quá trình đào thải ra bên ngoài của hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, dần dần gây nên tình trạng táo bón.

Do chế độ ăn uống không khoa học

Trong thời kỳ mang thai, khẩu vị của chị em thường thay đổi. Việc mẹ bầu thường xuyên ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng, đồ chiên, xào mà lại ít ăn rau xanh và đồ ăn chứa chất xơ sẽ gây khó tiêu. Chính điều này sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa và gây nên triệu chứng táo bón.

Ngoài những nguyên nhân chủ yếu như bên trên có chia sẻ thì lý do mẹ bầu bị táo bón có thể còn do một số nguyên nhân khác gây nên như:

  • Tình trạng chị em bị thai nghén xuất hiện quá nhiều và thường xuyên sẽ khiến cơ thể bị mất nước gây nên tình trạng táo bón.
  • Áp lực của thai nhi sẽ khiến cho cơ thể trở nên nặng nề, từ đó hình thành nên thói quen lười vận động khiến tình trạng táo bón càng trở nên nặng nề hơn.
  • Thai phụ bị mắc bệnh tiểu đường hoặc suy nước giáp có nguy cơ cao bị táo bón khi mang thai.
  • Chị em có tiền sử mắc bệnh lý về đường tiêu hóa cũng ảnh hưởng gây áp lực nên hậu môn.
  • Thói quen nhịn đi vệ sinh thường xuyên là nguyên nhân phổ biến khiến cho mẹ bầu dễ bị táo bón.
  • Những căng thẳng, áp lực và stress cơ thể cũng có thể là nguyên nhân gây táo bón.

Táo bón ở mẹ bầu có nguy hiểm không?

Phần lớn chị em khi mang thai đều vô cùng lo lắng và băn khoăn vấn đề bị táo bón trong quá trình mang thai có nguy hiểm không? Đối với thắc mắc này thì bác sĩ Nguyễn Thị Nga – bác sĩ chuyên khoa của phòng khám đa khoa Thái Hà có đưa ra câu trả lời như sau:

Thực tế, tình trạng bà bầu bị táo bón sẽ không quá nguy hiểm và nó cũng chưa đạt tới mức nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng. Nhưng chị em tuyệt đối không nên vì thế mà chủ quan. Tình trạng táo bón ở bà bầu trong nhiều trường hợp cũng sẽ gây nên một số những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi như:

Mẹ bầu trong quá trình mang thai nếu như bị áp lực từ hậu môn – trực tràng gây táo bón sẽ ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, đến chất lượng cuộc sống.

Thời kỳ đầu thai nhi, do lúc này phôi thai nhi bám chưa chắc vào thành tử cung nên việc mẹ bầu bị táo bón rặn mạnh có thể sẽ gây động thai hay thậm chí là sảy thai.

Tình trạng táo bón ở mẹ bầu kéo dài cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ thức ăn. Khi thức ăn không được cung cấp đầy đủ vào cơ thể để nuôi dưỡng thai nhi thì thường thai nhi sẽ bị suy nhược chất dinh dưỡng và giảm sức đề kháng.

Các chất độc tố như: phenol, indol hay amoniac,… tiềm ẩn trong ruột quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng hấp thụ ngược ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cơ thể.

Có thể bạn quan tâm:

Những lưu ý sau khi phẫu thuật cắt trĩ

Cách chữa lòi dom cho bà bầu

Cách chữa trị táo bón ở bà bầu nhanh chóng và hiệu quả

Để khắc phục tình trạng táo bón, thoát khỏi nỗi lo trong quá trình mang thai chị em có thể tham khảo một số cách chữa trị táo bón dưới đây:

Thay đổi chế độ dinh dưỡng khoa học

Một chế độ ăn uống khoa học với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và đặc biệt là thực phẩm chứa chất xơ chính là cách chữa trị táo bón cho bà bầu mang lại hiệu quả cao. Quá trình bà bầu bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, bổ sung probiotic và prebiotic sẽ giúp cho hệ tiêu hóa được hoạt động trơn tru và ổn định hơn, từ đó cải thiện nhanh chóng tình trạng táo bón, giúp phân đi ra ngoài một cách dễ dàng trong đường ruột.

Thực phẩm có chứa hàm lượng canxi như phô mai, ngũ cốc, nước ép hay thực phẩm chứa chất xơ có trong: rau xanh (mồng tơi, đay, rau lang,…), ngũ cốc nguyên hạt (mè đen, ngô, hạt kê, bột yến mạch,…), trái cây, các loại đậu,…. Sẽ giúp tăng sức đề kháng với vi khuẩn đường ruột, từ đó hỗ trợ quá trình lên men tại ruột già.

Mẹ bầu nên tích cực ăn những nhóm thực phẩm này để nhanh chóng chấm dứt tình trạng táo bón của mình. Việc xây dựng lên một chế độ ăn uống khoa học như này không chỉ khắc phục nhanh chóng tình trạng táo bón ở bà bầu. Mà còn hỗ trợ tăng cường cải thiện sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể.

Tích cực uống thật nhiều nước

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng: Việc tích cực uống thật nhiều nước vào trong cơ thể sẽ hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động của quá trình tiêu hóa,làm mềm phân hơn. Bên cạnh đó, khi cơ thể được cung cấp đủ nước thì quá trình trao đổi chất cũng sẽ diễn ra ổn định và thuận lợi.

Bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng: Mẹ bầu nên uống mỗi ngày khoảng từ 2 – 2,5 lít nước. Trong trường hợp mẹ bầu nếu có đang có sử dụng viên uống sắt hoặc canxi thì càng phải tích cực uống thêm nhiều nước hơn. Có như vậy thì tình trạng táo bón ở mẹ bầu mới được cải thiện và cơ thể mới có thể chuyển hóa và hấp thu chất dinh dưỡng được tốt hơn.

Thực hiện thao tác massage vùng bụng

Một trong những cách trị táo bón cho mẹ bầu được nhiều chị em áp dụng và đã thành công đó chính là thực hiện thao tác massage nhẹ nhàng vùng bụng. Phương pháp này được thực hiện tương đối đơn giản. Chị em sử dụng lòng bàn tay và ngón tay massage nhẹ nhàng vùng bụng để gây nên những kích thích giúp cho hệ tiêu hóa được hoạt động ổn định và tốt hơn.

Thao tác massage khu vực bụng không chỉ khắc phục triệu chứng táo bón mà còn làm giảm đi những khó chịu ở vùng bụng. Để phương pháp này mang lại hiệu quả cao thì mẹ bầu nên chú ý thực hiện nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh đi những rủi ro không đáng có.

Tăng cường vận động cơ thể

Việc tích cực tập thể dục thường xuyên bằng những bài tập nhẹ nhàng như: yoga, đi bộ, bơi,… cũng là một trong những cách điều trị táo bón cho mẹ bầu an toàn và hiệu quả. Quá trình luyện tập thể dục đều đặn sẽ giúp cho nhu động ruột hoạt động hiệu quả, cải thiện tình trạng táo bón. Hơn nữa, nó còn hỗ trợ giúp bà bầu giải tỏa đi được tâm lý căng thẳng, mệt mỏi.

Để quá trình luyện tập thể dục mang lại hiệu quả cao, ổn định cho sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi thì chị em nên xây dựng thời gian và có những bài tập phù hợp.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Trong nhiều trường hợp tình trạng táo bón ở bà bầu còn là do thói quen nhịn đi vệ sinh quá lâu hay chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi không hợp lý. Nếu như bắt nguồn từ những nguyên nhân này thì mẹ bầu cần phải chú ý tập cho mình thói quen đi vệ sinh đúng giờ, tránh nhịn đi cầu quá lâu vì như vậy sẽ gây áp lực cho hậu môn và gây táo bón.

Bên cạnh đó, chị em cũng cố gắng nghỉ ngơi đúng giờ, hạn chế thức quá khuya và giảm đi những căng thẳng, áp lực khiến tình trạng táo bón trở nên nặng nề và trầm trọng hơn.

Sử dụng một số loại trà thảo mộc

Mẹ bầu trong quá trình mang thai có thể sử dụng các loại trà thảo mộc để hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón của mình. Đây đều là những loại trà được chiết xuất thành phần chính từ thiên nhiên nên lành tính, mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Trà hoa cúc, trà thảo mộc,… là những loại trà có công dụng rất tốt để lợi tiểu, thanh lọc và thư giãn cơ thể. Đồng thời, những loại trà này còn hỗ trợ cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, kích thích hoạt động của nhu động ruột, hệ tiêu hóa hoạt động tốt và suôn sẻ hơn. Từ đó, triệu chứng táo bón ở mẹ bầu được cải thiện nhanh chóng.

Bên cạnh những công dụng vượt trội như trên, các loại trà này còn được coi như là một liều thuốc vô cùng bổ dưỡng để cải thiện tâm lý, giải tỏa căng thẳng và áp lực ở mẹ bầu.

Cách sử dụng: Mẹ bầu có thể uống trà vào sau mỗi bữa ăn hoặc uống trước khi đi ngủ, sau một thời gian tình trạng táo bón sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Trị táo bón bằng mật ong và mè đen

Trị táo bón bằng mật ong và mè đen là một trong những phương pháp cách trị táo bón thông dụng và phổ biến nhất hiện nay. Mật ong có công dụng chính là chất bôi trơn đường ruột, mè đen lại là thực phẩm giàu chất xơ. Khi mật ong được kết hợp với mè đen thì sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời để khắc phục tình trạng táo bón ở mẹ bầu.

Cách thực hiện phương pháp này như sau:

Mè đen sau khi đã chuẩn bị cho lên chảo rang đều lên cho đến khi có mùi thơm.

Sau đó trộn mè đen đã rang với mật ong để ăn thành 2 bữa trong ngày.

Kiên trì sử dụng hỗn hợp ăn liền này sau một thời gian bạn sẽ thấy tình trạng táo bón của mình được cải thiện đáng kể.

Sử dụng dầu dừa để chữa trị táo bón cho bà bầu

Trong dầu dừa có chứa acid béo cung cấp nhanh chóng năng lượng cho các tế bào mô ở đường ruột. Từ đó, kích thích ruột, làm mềm phân và tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Hiện nay, dầu dừa được đánh giá là phương pháp an toàn hỗ trợ rất tốt cho việc cải thiện tình trạng táo bón khi mang bầu, hiệu quả bôi trơn của dầu dừa sẽ làm giảm tối đa ma sát trong quá trình đi đại tiện.

Sử dụng thuốc để chữa táo bón cho mẹ bầu

Đối với những trường hợp mẹ bầu bị táo bón mức độ nặng áp dụng những phương pháp trên không còn có tác dụng nữa thì lúc này bác sĩ sẽ chỉ định cho bà bầu uống thuốc để chữa trị. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đang mang thai thì thuốc tây sẽ không được khuyến khích sử dụng.

Lúc này để có cách chữa trị hợp lý, chị em nên chủ động đến những cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn cho phương pháp điều trị hợp lý để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu cần hết sức cẩn thận, không được tự ý sử dụng các loại thuốc mà cần có sự tư vấn của các bác sĩ. Hơn nữa nếu tình trạng táo bón là do mắc các bệnh liên quan đến đại tràng, hay hệ tiêu hóa thì mẹ bầu cần đi khám để các bác sĩ điều trị sớm, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn những kiến thức y khoa bổ ích về triệu chứng táo bón ở bà bầu và cách chữa trị hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ này thì mẹ bầu có thể nhanh chóng khắc phục được tình trạng của bản thân. Chị em phụ nữ đang mang bầu nếu như còn bất kỳ những thông tin nào khác cần chúng tôi hỗ trợ có thể liên hệ tới số hotline 0365. 116. 117 để được nhân viên y tế hỗ trợ giải đáp thắc mắc nhanh chóng và chính xác.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám