• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Cách chữa lòi dom cho bà bầu hiệu quả (BÍ QUYẾT)

Tìm hiểu cách chũa lòi dom cho bà bầu hiệu quả.

Cách chữa lòi dom cho bà bầu hiệu quả (BÍ QUYẾT)
Điểm trung bình: 9.3 / 10 ( 32 lượt đánh giá )

Bệnh lòi dom là một cách gọi khác của bệnh trĩ ở cấp độ nặng hoặc khi bị viêm nhiễm. Bệnh lý này có thể xảy ra ở bất cứ ai và bất cứ độ tuổi nào, trong đó đối tượng dễ mắc bệnh phải kể đến trẻ nhỏ, người già và phụ nữ mang thai. Trong nội dung bài viết này, chúng tôi xin đề cập đến cách chữa lòi dom cho bà bầu, hy vọng sẽ giúp chị em có những kiến thức nhất định về bệnh để từ đó có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình và sự phát triển của thai nhi nhé.

Bệnh lòi dom là gì?

Bệnh lòi dom được hiểu đơn giản là bệnh trĩ khi đã chuyển sang giai đoạn nặng, khi mà búi trĩ đã bị sưng lên hoặc bị viêm nhiễm. Tuy nhiên, ngày nay cụm từ “lòi dom” và bệnh trĩ gần như được sử dụng thay thế cho nhau. Bệnh thường gặp ở những người suy dinh dưỡng, trẻ nhỏ hay phụ nữ mang thai…

Khi mắc bệnh lòi dom, kích thước búi dom thường khá đa dạng và chúng có thể xuất hiện ở cả bên trong hoặc bên ngoài hậu môn nhưng tình trạng búi dom bên trong thường phổ biến hơn.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lòi dom ở bà bầu

Cách chữa lòi dom cho bà bầu

Theo những chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà, phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh lòi dom thường là do những nguyên nhân sau:

Do hậu môn bị tăng áp lực khiến cho trực tràng dễ bị đẩy ra ngoài. Hậu môn trực tràng thường bị tăng áp lực do tình trạng táo bón kéo dài; do thói quen ngồi lâu, đứng lâu một chỗ hoặc do khi mang thai sự phát triển của thai nhi gây chèn ép lên hậu môn – trực tràng…

Do các mẹ bầu mắc trĩ nội mà búi trĩ bị sa ra ngoài quá mức và không thể co vào được bên trong ống hậu môn.

Do búi trĩ ngoại bị phình to, viêm nhiễm và lở loét.

Triệu chứng thường gặp của bệnh lòi dom ở phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai mắc bệnh lòi dom thường có các triệu chứng sau:

Ban đầu, người bệnh thường đi đại tiện ra máu tươi, lượng máu chảy ra còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng bệnh nhân. Máu có thể chảy ít, chảy nhỏ giọt hoặc chảy thành tia khiến người bệnh dễ rơi vào tình trạng thiếu máu.

Thời gian sau, khi đi đại tiện người bệnh thường có cảm giác lộm cộm, đoạn trực tràng sa xuống nhưng sau đó vẫn có thể tự co lên được.

Càng về sau, đoạn trực tràng càng bị tụt xuống khiến người bệnh phải dùng tay mới đẩy được vào bên trong. Trường hợp nặng đoạn trực tràng này bị tuột xuống và không thể co lên được kể cả khi dùng tay đẩy.

Ngoài ra, người bệnh còn cảm thấy ngứa ngáy hậu môn, vướng víu khi đi đại tiện và hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt do dịch nhầy tiết ra.

Bệnh lòi dom ở phụ nữ mang thai có nguy hiểm không?

Bệnh lòi dom ở người bình thường đã khó chịu và gặp nhiều phiền toái thì với phụ nữ mang thai cảm giác phiền toái và khó chịu càng tăng lên gấp đôi. Bệnh lòi dom ở phụ nữ mang thai gây ra rất nhiều phiền toái khiến chị em gặp khó khăn khi đi đại tiện, đứng lên ngồi xuống... ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống.

Bệnh lòi dom ở phụ nữ mang thai không chỉ khiến cho cuộc sống của chị em gặp phải những rắc rối trong sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và quá trình sinh nở sau này. Do vậy, khi có những triệu chứng của bệnh lòi dom như đã kể trên thì hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời nhé.

Một vài cách chữa lòi dom cho bà bầu

Các cách chữa lòi dom cho bà bầu

(Cách chữa lòi dom cho bà bầu- Ảnh minh họa)

Mẹ bầu bị mắc bệnh lòi dom có thể áp dụng một số cách chữa bệnh trĩ ngay tại nhà như sau:

Xông hơi lá diếp cá để chữa bệnh

Lá diếp cá được xem là một loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh trĩ hiệu quả. Trong lá diếp cá có chứa thành phần Quercetin và Isoquercetin có tác dụng làm bền chắc tĩnh mạch hậu môn cho bà bầu nếu như không may bị bệnh trĩ. Bên cạnh đó, lá diếp cá còn có đặc tính sát trùng, kháng viêm hiệu quả nên giúp làm thuyên giảm đi những triệu chứng của bệnh trĩ và giúp thu nhỏ búi trĩ lại.

Bà bầu sử dụng dầu dừa để chữa bệnh trĩ

Chữa bệnh lòi dom bằng dầu dừa là mẹo chữa bệnh hiệu quả được lưu truyền theo kinh nghiệm dân gian. Sở dĩ mà dầu dừa có tác dụng chữa bệnh trĩ bởi trong dầu dừa có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và axit béo cao nên có khả năng làm dịu đi tình trạng sưng, viêm nhiễm của bệnh trĩ.

Không chỉ có vậy, thành phần của dầu dừa có hỗ trợ phục hồi và tái tạo lớp niêm mạc bị tổn thương. Từ đó, mẹ bầu cải thiện được triệu chứng trĩ nội hay trĩ ngoại của mình.

Chữa bệnh lòi dom cho bà bầu bằng nha đam

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Nha đam chứa thành phần đến 99% là nước và 1% glycoprotein cùng các hoạt chất quý như bradykinin, anthraquinon và các vitamin A, B, C, E. giúp giảm đau và tiêu viêm nhanh chóng. Từ đó, bạn sẽ thấy những triệu chứng đau rát, ngứa ngáy ở hậu môn thuyên giảm. Ngoài ra, hoạt chất polysacarit còn giúp phục hồi da nên nha đam được xem là bài thuốc chữa lòi dom cho bà bầu mang lại hiệu quả cao.

Những phương pháp dân gian trên sẽ có tác dụng làm giảm những triệu chứng khó chịu của bệnh. Tuy nhiên việc thực hiện những biện pháp trên đòi hỏi mẹ bầu phải kiên trì, áp dụng trong thời gian dài mới thấy hiệu quả. Để điều trị triệt để bệnh lòi dom thì mẹ bầu cần đi khám tại các phòng khám chuyên khoa để được tư vấn những phương pháp điều trị an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Chữa lòi dom cho bà bầu hiệu quả cao và an toàn tại Phòng khám đa khoa Thái Hà

Phòng khám đa khoa Thái Hà là phòng khám chuyên khoa hậu môn – trực tràng nổi tiếng được người bệnh đánh giá rất cao. Bên cạnh quá trình chữa bệnh trĩ cho những bệnh nhân bị trĩ bình thường, phòng khám còn còn thăm khám và điều trị trĩ cho bà bầu. Để quá trình chữa bệnh lòi dom cho bà bầu mang lại hiệu quả cao và an toàn thì bác Nga – bác sĩ chuyên khoa I tại phòng khám Thái Hà có đưa ra câu trả lời như sau:

Mẹ bầu trong quá trình mang thai nếu như không may bị mắc bệnh trĩ thì quá trình chữa trĩ sẽ khó khăn hơn bình thường. Khi này dù là sử dụng thuốc chữa trĩ hay sử dụng phẫu thuật thì đều không được khuyến khích sử dụng bởi nó sẽ gây ảnh hưởng đến em bé cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ.

Đối với quá trình chữa bệnh trĩ tại phòng khám đa khoa Thái Hà thì mẹ bầu sẽ được bác sĩ kiểm tra sức khỏe kỹ càng. Sau đó tùy thuộc tình trạng sức khỏe và mức độ mắc bệnh trĩ mà bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ bầu thuốc chữa bệnh trĩ phù hợp. Nếu chỉ bị bệnh trĩ mức độ nhẹ thì cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu thường là thuốc bôi trực tiếp vào các búi trĩ.

Dưới tác dụng của thuốc thì người bệnh sẽ giảm đau và giảm ngứa, chống viêm. Đồng thời, thuốc cũng giúp làm mau lành đi các tổn thương của do búi trĩ gây nên. Để có được hiệu quả chữa bệnh cao, mẹ bầu trong quá trình sử dụng thuốc cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

Tuân thủ đúng theo lộ trình điều trình của bác sĩ bởi thuốc bôi trĩ chỉ đường sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định.

Thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ làm giảm đi các triệu chứng của bệnh chứ không có tác dụng điều trị bệnh triệt để tận gốc.

Mẹ bầu tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Bởi mẹ bầu khi quyết định sử dụng thuốc cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để được sử dụng đúng loại thuốc.

Ngoài việc sử dụng thuốc bôi trĩ để chữa cho bầu, chị em cũng có thể chữa bệnh bằng cách điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày như:

  • Tích cực ăn nhiều rau xanh, trái cây và những thực phẩm nhuận tràng như khoai lang, ngũ cốc nguyên hạt,… để quá trình tiêu hóa được thuận lợi.
  • Bổ sung cho cơ thể đầy đủ ít 2 lít nước/ ngày để làm mềm phần, kiêng sử dụng đồ uống có gà và không dùng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, café,…
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, có thể chườm lạnh hoặc lau rửa bằng nước mát để hỗ trợ làm giảm đi những khó chịu do bệnh gây nên.
  • Hạn chế làm việc nặng để không gia tăng áp lực nên ổ bụng và vùng chậu.
  • Tập thể dục thường xuyên bằng những bài tập nhẹ nhàng như: đi bộ, yoga,… để tăng cường lưu thông máu và cải thiện tiêu hóa.
  • Hạn chế đứng hoặc ngồi quá lâu tại một vị trí vì như vậy sẽ dễ gây tụ máu.
  • Khi nằm thì nên nằm nghiêng sang 1 bên để giảm đi những áp lực xuống tĩnh mạch hậu môn – trực tràng.

Quá trình sử dụng thuốc kết hợp với việc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày sẽ giúp cho bà bầu làm thuyên giảm đi được những triệu chứng của bệnh trĩ, hỗ trợ kéo dài thời gian cho đến khi sinh nở xong. Thai phụ sau khi sinh em bé xong một khoảng thời gian nếu như muốn tiến hành phẫu thuật cắt trĩ để điều trị trĩ triệt để thì có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Đối với phẫu thuật cắt trĩ thì hiện nay phòng khám đa khoa Thái Hà đang áp dụng 2 phương pháp tiêu biểu, đó là:

Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT

Phương pháp cắt trĩ HCPT được xem là phương pháp chữa lòi dom cho bà bầu tiên tiến và hiện đại hiện nay. Mặc dù cũng là phẫu thuật ngoại khoa những phương pháp này không sử dụng dao kéo như tiểu phẫu cắt trĩ truyền thống mà thay vào đó là áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu để loại bỏ đi các búi trĩ gây bệnh. Thường phương pháp chữa lòi dom này sẽ được bác sĩ áp dụng cho những chị em bị trĩ ngoại.

Nguyên lý hoạt động của phương pháp cắt trĩ HCPT là dựa vào nguyên lý sinh nhiệt của sóng điện cao tần với nhiệt độ từ 70 – 80 độ C làm thắt nút và đông các mạch máu cung cấp đến các búi trĩ. Sau đó, kéo lớp niêm mạc bị sa xuống và sử dụng dao điện loại bỏ hoàn toàn các búi trĨ.

Nếu như phẫu thuật cắt trĩ truyền thống gây đau đớn cũng như gây ra nhiều tổn thương thì phương pháp cắt trĩ HCPT lại khác. Phương pháp này giúp người bệnh hạn chế đi được những tổn thương xuống mức thấp, không gây đau đớn, ít chảy máu và đặc biệt là không để lại sẹo. Phương pháp cắt trĩ HCPT có thời gian phẫu thuật và hồi phục nhanh, ít gây biến chứng và hạn chế tối đa khả năng tái phát trĩ trở lại.

Cắt trĩ bằng phương pháp PPH

Phương pháp cắt trĩ PPH là phương pháp sử dụng máy kẹp PPH để khâu búi trĩ tự động. Phương pháp này thường được bác sĩ áp dụng chỉ định cho những trường hợp bệnh nhân bị mắc trĩ nội cấp độ 3,4 hay những người bị trĩ hỗn hợp đã xâm lấn các búi trĩ ra toàn bộ hậu môn.

Nguyên lý hoạt động của phương pháp này dựa trên nguyên lý hoạt động của máy khâu. Khi này, máy khâu sẽ giúp cắt bỏ đi lớp niêm mạc trĩ đang bị sa ra trên đường lược. Phương pháp cắt trĩ PPH được coi là bước đột phá của y học trong quá trình điều trị tận gốc bệnh trĩ. Bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu trực tiếp và quá trình thực hiện dưới kính hiển vi, phương pháp mang lại hiệu quả cao và chính xác tuyệt đối.

Phương pháp cắt trĩ PPH mang lại rất nhiều ưu điểm vượt trội như:

Thời gian phẫu thuật ngắn chỉ mất khoảng 20 – 30 phút.

Phẫu thuật cho mức độ xâm lấn nhỏ, không để lại sẹo, không gây đau đớn cho người bệnh.

Người bệnh không cần nằm viện, cấu trúc hậu môn được bảo toàn.

Phẫu thuật không gây tác phụ, hạn chế biến chứng, không để lại sẹo.

Trên đây là những thông tin cơ bản về "Cách chữa lòi dom cho bà bầu". Nếu bạn còn có băn khoăn hoặc đang có những triệu chứng của bệnh lòi dom thì hãy đến phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 Thái Hà- Đống Đa- Hà Nội hoặc gọi đến số 0365.116.117 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám