• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Ngứa hậu môn ở trẻ em: Nguyên nhân và cách chữa trị dứt điểm

Ngứa hậu môn ở trẻ em: Nguyên nhân và cách chữa trị dứt điểm
Điểm trung bình: 9.1 / 10 ( 9 lượt đánh giá )

Ngứa hậu môn là một chứng bệnh mà nhiều trẻ nhỏ gặp phải. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng biết được nguyên nhân cũng như cách chữa trị ngứa hậu môn hiệu quả giúp trẻ sớm thoát khỏi chứng bệnh khó chịu này. Do vậy, tìm hiểu và nắm rõ những kiến thức về hiện tượng ngứa hậu môn ở trẻ em là cách tốt giúp phụ huynh có biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời nếu trẻ nhà bạn không may bị ngứa hậu môn.

Ngứa hậu môn ở trẻ em

Ngứa hậu môn ở trẻ em

Ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ là hiện tượng trẻ em cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở vùng hậu môn. Một số trường hợp trẻ bị ngứa dữ dội kèm theo cảm giác đau rát hậu môn dẫn đến quấy khóc. Đây là một hiện tượng khá phổ biến ở trẻ nhỏ.

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn ở trẻ em

Trẻ nhỏ có thể bị ngứa hậu môn do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có những nguyên nhân chính sau:

Do cha mẹ vệ sinh vùng hậu môn của trẻ không sạch sẽ khiến cho vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào hậu môn gây ngứa ngáy, khó chịu.

Sử dụng các loại xà phòng không phù hợp khiến hậu môn của trẻ dễ bị kích ứng, mẫn cảm gây ngứa ngáy.

Việc cha mẹ đóng bỉm cho trẻ nhiều khiến hậu môn không được khô thoáng cũng là một trong những nguyên nhân gây ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ cũng có thể bị ngứa hậu môn do bị nhiễm giun kim, giun sán. Cảm giác ngứa ngáy càng tăng lên vào buổi tối khi mà giun kim chui ra cửa hậu môn để đẻ trứng.

Ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ cũng có thể xuất phát từ chế độ ăn uống không phù hợp. Khi cha mẹ cho trẻ ăn những thức ăn không phù hợp, thức ăn lạ nên đường ruột của trẻ có thể chưa quen dẫn đến tiêu chảy, kích ứng đường tiêu hóa, từ đó gây ngứa ngáy hậu môn.

Hiện tượng ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ có thể bắt nguồn từ các bệnh lý như: bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn, rò hậu môn

Ngứa hậu môn ở trẻ em có nguy hiểm không?

Ngứa hậu môn khiến cho trẻ thường xuyên quấy khóc, từ đó gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Nguy hiểm hơn, nếu hiện tượng ngứa hậu môn mà bé nhà bạn đang mắc phải bắt nguồn từ nguyên nhân bệnh lý mà phụ huynh không có biện pháp điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của trẻ, thậm chí có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như thiếu máu, viêm nhiễm hậu môn…. Do vậy, cha mẹ tuyệt đối không được coi thường hiện tượng ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ.

Cách chữa trị ngứa hậu môn ở trẻ em

Với những nguy hiểm do hiện tượng ngứa hậu môn gây ra, các chuyên gia khuyến cáo các bậc phụ huynh khi phát hiện trẻ có biểu hiện ngứa ngáy hậu môn thì hãy nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện hay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Việc điều trị ngứa hậu môn còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ngứa và tình trạng sức khỏe của trẻ. Sau khi tiến hành thăm khám, xác định được tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Đối với những trẻ bị ngứa hậu môn do chế độ ăn uống hoặc việc vệ sinh không sạch sẽ thì cha mẹ chỉ cần hạn chế cho trẻ ăn những thức ăn lạ, đồng thời vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn, sử dụng loại xà bông phù hợp và hạn chế đóng bỉm là tình trạng ngứa hậu môn ở trẻ sẽ được cải thiện đáng kể.

Trường hợp trẻ bị ngứa hậu môn do bệnh lý thì tùy vào từng bệnh lý cụ thể bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho bệnh lý đó. Cha mẹ cần cho trẻ uống thuốc, bôi thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc hay lạm dụng thuốc.

Các bài viết liên quan:

Hy vọng với những kiến thức mà các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp cho các bậc phụ huynh có thêm kiến thức về hiện tượng ngứa hậu môn ở trẻ em, từ đó có thể bảo vệ trẻ một cách tốt. Nếu bạn đọc còn điều gì thắc mắc thì có thể gọi đến số 0365.116.117để được tư vấn chi tiết hơn.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám