• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Những điều cần biết về chứng bệnh rong kinh (chia sẻ)

Những điều cần biết về chứng bệnh rong kinh (chia sẻ)
Điểm trung bình: 9.9 / 10 ( 14 lượt đánh giá )

Rong kinh là một trong những hiện tượng rối loạn kinh nguyệt khá phổ biến ở chị em phụ nữ, nhưng tỉ lệ các chị em có kiến thức về triệu chứng bệnh này lại không nhiều từ đó có thể dẫn đến tình trạng ngày càng nghiêm trọng từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe và cho cuộc sống hàng. Ở bài viết dưới đây, các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ cung cấp những điều cần biết về chứng bệnh rong kinh để giúp chị em có những biện pháp điều trị hợp lí để mau chóng thoát khỏi tình trạng này.

Hiện tượng rong kinh là gì?

Rong kinh là một trong những hiện tượng rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở nữ giới, nhất là những trường hợp nữ giới đang trong độ tuổi dậy thì và những người bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.

Với một chu kỳ bình thường chu kỳ thường dao động trong khoảng 28 – 35 ngày, lượng máu ở mỗi chu kì hành kinh nguyệt trung bình từ 40 – 60ml/ chu kỳ và hành kinh trong 3 – 5 ngày. Tuy nhiên, khi lượng máu của chu kì kinh nguyệt vượt quá 80ml/chu kỳ và số ngày hành kinh kéo dài trên 7 ngày thì rất có thể các chị em đã có những dấu hiệu của triệu chứng rong kinh.

Triệu chứng rong kinh ở chị em

Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra một vài dấu hiệu để nhận biết triệu chứng rong kinh phổ biến để các chị em có thể phát hiện sớm bệnh cũng như có hướng điều trị rong kinh nhanh chóng, kịp thời:

Chu kỳ kinh không đều: Chu kỳ kinh diễn ra không đồng đều, có tháng sớm và có tháng muộn hơn nhịp độ của kỳ kinh bình thường rất nhiều.

Thời gian hành kinh kéo dài: Số ngày kinh kéo dài vượt quá 7 ngày, thường kéo dài liên tục trong nhiều ngày, trên 7 ngày.

Lượng máu kinh ra nhiều: Số lượng máu kinh tăng đột biến trên mức bình thường vượt ngưỡng 80ml khiến cho chị em thường xuyên phải sử dụng băng vệ sinh cỡ lớn, thậm chí là bỉm dành cho người lớn và thay băng vệ sinh với tần xuất dày đặc.

Đau vùng bụng dưới: Chị em sẽ luôn cảm thấy đau vùng bụng dưới dữ dội trong suốt thời gian hành kinh, dẫn đến tình trạng đau đớn mệt mỏi và khó chịu, thậm chí là không thể làm gì ngoài việc đứng hoặc ngồi một chỗ.

Các triệu chứng khác: Rong kinh kéo dài còn khiến cho chị em mất đi lượng máu rất lớn trong cơ thể, kéo theo đó là hàng loạt triệu chứng khác như mệt mỏi, sốt nhẹ, thường xuyên đau nhức, đau đầu, tụt huyết áp, tim đập nhanh do cơ thể bị thiếu máu.

Lưu ý: Chị em ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường báo hiệu nguy cơ mắc phải hiện tượng rong kinh thì cần nhanh chóng đi khám để có hướng điều trị kịp thời tránh để lâu có thể dẫn đến 1 số biến chứng có hại cho sức khỏe.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rong kinh

Theo các chuyên gia phòng khám củ chúng tôi cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây rong kinh ở chị em phụ nữ. Cụ thể như:

Do tuổi tác: Nữ giới ở độ tuổi tiền mãn kinh thường có sự thay đổi nội tiết tố mạnh mẽ do cơ thể sắp kết thúc chu kỳ kinh nguyệt nên rất dễ mắc phải hiện tượng rong kinh.

Do quá trình sinh đẻ: Sau quá trình sinh đẻ thì chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới thường gặp phải những rối loạn nhất định,trong đó gồm có tình trạng rong kinh.

Do nạo phá thai nhiều lần: Những người có tiền sử nạo phá thai không an toàn, phá thai nhiều lần cũng có nguy cơ cao mắc phải rong kinh.

Do tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như rong kinh, căng tức ngực, buồn nôn, ớn lạnh…

Do bệnh lý: Tình trạng rong kinh có thể là triệu chứng cảnh báo một số bệnh phụ khoa liên quan đến tử cung, buồng trứng như buồng trứng đa nang, viêm nội mạc tử cung, polyp tử cung, u xơ cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung…

Do nguyên nhân khác: Tình trạng rong kinh có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác như chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý, tâm trạng căng thẳng, lo âu, stress quá độ… cũng là nguyên nhân dẫn đến rong kinh.

Rong kinh có ảnh hưởng gì không?

Nhiều chị em phụ nữ lo lắng bệnh rong kinh có ảnh hưởng như thế nào thì trên thực tế nếu tình trạng này chỉ xảy ra khoảng 1 – 2 tháng rồi quay trở lại hoạt động bình thường thì không cần quá lo lắng. Thế nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì có thể gây ra nhiều ảnh hưởng, thậm chí là nguy hiểm đến sức khỏe của chị em. Cụ thể:

Gây thiếu máu: Tình trạng rong kinh có thể khiến cho chị em mất nhiều máu, dẫn đến hậu quả là thiếu máu, khiến chị em bị hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, thậm chí có thể khiến da dẻ xanh xao.

Gây viêm nhiễm: Thời gian hành kinh kéo dài khiến cho chị em phải sử dụng băng vệ sinh cũng tăng lên, tình trạng kéo dài liên tục nhiều ngày kèm theo máu khiến cho vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt. Việc này sẽ tạo môi trường để các loại vi khuẩn, vi nấm xâm nhập phát triển mạnh mẽ gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục.

Gây vô sinh – hiếm muộn: Hiện tượng rong kinh kéo dài có thể khiến cho các hoạt động phóng noãn cũng như thời gian chín và rụng trứng bị xáo trộn và thay đổi. Việc này vô hình chung gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của chị em phụ nữ, thậm chí có thể gây nên vô sinh – hiếm muộn.

Lời khuyên: Song song với liệu trình điều trị của bác sĩ thì chị em cũng nên áp dụng một số biện pháp hỗ trợ đi kèm để nâng cao hiệu quả điều trị như:

Nghỉ ngơi khoa học, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng đau bụng kèm theo thì có thể chườm nóng.

Nên quan sát và theo dõi nếu thấy số lượng máu ra nhiều kèm theo số ngày tăng lên thì cần đi thăm khám chuyên khoa ngay lập tức.

Ăn nhiều hoa quả và thức ăn giàu vitamin B, chất sắt.

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao và tránh stress.

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi đã phần nào giúp chị em có thêm những kiến thức bổ ích để bảo vệ sức khỏe của bản thân.Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác liên quan đến các vấn đề phụ khoa, các chị em có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi theo số 0365.116.117 hoặc đến trực tiếp tại phòng khám đa khoa Thái Hà tại địa chỉ số 11 Thái Hà Đống Đa Hà Nội để được hỗ trợ.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám