• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Hướng dẫn cách sử dụng que thử thai chính xác

Hướng dẫn cách sử dụng que thử thai chính xác
Điểm trung bình: 10.0 / 10 ( 1 lượt đánh giá )

Que thử thai là một trong những biện pháp kiểm tra mang thai nhanh. Tuy nhiên để cho kết quả chính xác thì chị em cần phải nắm được cách sử dụng que thử thai đúng cách, nhât là với những chị em mới sử dụng lần đầu. Sau đây các chuyên gia phòng khám sản phụ khoa Thái Hà sẽ hướng dẫn cho chị em cách sử dụng que thử thai hiệu quả.

Que thử thai là gì?

Que thử thai là biện pháp kiểm tra xem mình có đang mang thai hay không và cho kết quả chính xác lên đến 97%. Khi cơ thể mang thai sẽ tiết ra hormone có tên là HCG, que thử thai sẽ đo nồng độ HCG trong nước tiểu để xác định bạn có mang thai hay không. Bình thường thì hormone HCG cũng tồn tại trong cơ thể nữ giới nhưng lúc này nó tồn tại một lượng rất ít và không đáng kể. Chỉ khi có quá trình thụ thai thành công thì hormone này mới bắt đầu có xu hướng tăng trưởng và sản sinh mạnh mẽ.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Khi hormone HCG đạt đến ngưỡng tiêu chuẩn thì sử dụng que thử thai có thể cho kết quả nhận biết thai nhi chính xác lên đến 97%. Sử dụng que thử thai đúng cách được đánh giá là phương pháp xác định mang thai đơn giản, chính xác và mang lại hiệu quả cao nên được rất nhiều chị em phụ nữ tin tưởng lựa chọn sử dụng.

Hiện nay, que thử thai được bày bán ở khắp các hiệu thuốc với đa dạng về chủng loại và giá, có loại đắt tiền và có loại rẻ tiền. Để mang lại kết quả hiển thị chính xác với vạch báo rõ ràng thì chị em nên lựa chọn mua que thử thai tại những địa chỉ bán thiết bị y tế uy tín và của những hãng có tên tuổi.

cách sử dụng que thử thai

Que thử thai được sử dụng khi nào?

Que thử thai được sử dụng vào thời điểm nào để cho kết quả chính xác? Theo Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ cho biết, thời điểm dùng que thử thai tốt và cho kết quả chính xác đó là:

  • Sau khi có quan hệ tình dục không an toàn khoảng từ 7 – 10 ngày.
  • Nữ giới có thể dùng que thử thai khi cơ thể xuất hiện một số dấu hiệu nhận biết mang thai như: trễ kinh, đi tiểu thường xuyên, tức ngực, thân nhiệt tăng cao, buồn nôn, nhạy cảm với mùi thức ăn, cơ thể mệt mỏi,…
  • Chị em nên sử dụng que thử thai vào buổi sáng sớm khi vừa mới ngủ dậy để kết quả được chính xác, bởi khi này bạn chưa uống nước cũng như lúc này nồng độ hormone HCG trong nước tiểu đang ở mức cao.

Hướng dẫn cách sử dụng que thử thai đúng cách

Mặc dù que thử thai sử dụng rất đơn giản, nhưng để đạt hiệu quả cao thì chị em cần phải sử dụng đúng cách. Để giúp chị em có thể xác định được mang thai nhanh chóng và chuẩn xác qua que thử thai thì bác sĩ chuyên khoa sản phụ Nguyễn Thị Nga với hơn 30 năm kinh nghiệm của phòng khám đa khoa Thái Hà có hướng dẫn cách sử dụng que thử thai như sau:

Bước 1: Đầu tiên để thử que thử thai chị em lấy nước tiểu vào cốc, lưu ý là không nên lấy nước tiểu đầu và cuối mà hãy lấy nước tiểu ở giữa.

Bước 2: Sau khi đã lấy được mẫu nước tiểu để đo nồng độ hormone HCG thì tiếp theo bạn sẽ tiến hành xé bao để lấy que thử thai ra dùng. Lưu ý: Mỗi que thử thai chỉ được sử dụng một lần duy và khi đã bóc bao ra lấy que thử thai ra ngoài rồi thì que thử cần phải được sử dụng ngay trong vòng 10 phút

Bước 3: Nhúng đầu que thử thai theo chiều hướng mũi tên chỉ xuống vào mẫu nước tiểu đã lấy trước đó. Lưu ý: Khi nhúng que thử thai vào trong nước tiểu thì không nhúng mặt nước tiểu vượt quá vạch ngang của đầu mũi tên có in trên que thử.

Bước 4: Sau khi nhúng xong thì chị em chờ khoảng 5 – 10 phút, sau đó sẽ đọc kết quả có hiển thị ở trên vạch que. Lưu ý: Chị em không được để thời gian nhúng que thử thai vào trong nước tiểu vượt quá 10 phút. Bởi khi đó kết quả hiển thị sẽ không còn chính xác nữa.

Về cơ bản thì các bước thực hiện que thử thai đúng cách và chuẩn xác sẽ diễn ra theo các bước như trên. Tuy nhiên hiện nay có nhiều loại que thử thai, một số sản phẩm que thử thai có cách sử dụng không giống nhau. Chính vì vậy, trước khi sử dụng que thử thai bạn nên đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng ở phía bên trong hộp đựng để cho kết quả chính xác.

Hướng dẫn cách đọc kết quả trên que thử thai

Ngoài hướng dẫn các bước tiến hành sử dụng que thử thai thì bác sĩ cũng có hướng dẫn cách đọc que thử thai chính xác như sau: Thường thì que thử thai sẽ có sẵn một vạch để làm chuẩn, khi nhúng vào nước tiểu có nồng độ hormone HCG thì vạch thứ 2 sẽ dần dần hiện lên theo các trường hợp cụ thể.

Que thử thai hiện lên 2 vạch rõ ràng

Khi nồng độ HCG trong nước tiểu cao thì kết quả của que thử thai sẽ hiện lên 2 vạch. Kết quả que thử thai hiện lên 2 vạch rõ ràng thì khả năng bạn đã có thai lên đến 97%. Nếu như bạn vẫn còn chưa tin với kết quả này thì có thể mua thêm nhiều que thử khác để thử lại cho chắc chắn.

Chị em nếu như nhận được kết quả que thử thai 2 vạch thì nên chủ động đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ kiểm tra chính xác và kịp thời xử lý những vấn đề bất thường. Quá trình đi thăm khám tại cơ sở y tế sẽ giúp cho chị em yên tâm hơn với sức khỏe của mình, cũng như để được bác sĩ tư vấn những lời khuyên tốt đảm bảo an toàn cho quá trình mang thai.

Que thử thai hiện lên 1 vạch

Nếu như kết quả que thử thai hiện lên 1 vạch thì điều này chứng tỏ lên một điều là bạn không hề mang thai. Khi không có quá trình thụ thai thì cũng sẽ không có quá trình tăng trưởng của hormone HCG, vì vậy mà kết quả hiển thị của que thử thai sẽ không đổi màu.

Que thử thai 1 vạch đậm, 1 vạch mờ

Que thử thai nếu như hiện lên 1 vạch mờ và 1 vạch nhạt thì có thể sẽ là dấu hiệu thông báo việc bạn không có thai. Tuy nhiên, kết quả này chưa hẳn đã là kết quả cuối cùng, bởi nếu như bạn thử thai khi thai nhi còn quá bé hay khi vừa uống quá nhiều nước thì kết quả của que thử thai cũng sẽ không chính xác.

Que thử thai nếu như hiện lên 1 vạch mờ và 1 vạch đậm trong nhiều trường hợp cũng có thể là dấu hiệu chứng tỏ mang thai. Tuy nhiên, do thai nhi khi này còn quá nhỏ nên nồng độ HCG chưa đủ để hiển thị lên 2 vạch rõ nét nên kết quả mới bị mờ nhạt như vậy.

Que thử thai 2 vạch mờ

Que thử thai hiện lên 2 vạch mờ có thể sẽ là kết quả hiển thị thông báo không có thai. Nếu như các chị em vừa mới bị sảy thai hay vừa mới diễn ra thủ thuật phá thai thì sẽ dẫn đến có kết quả hiển thị lên que thử thai như vậy. Lý giải cho điều này bác sĩ chuyên khoa có chia sẻ như sau:

Nữ giới khi vừa mới sảy thai hoặc bỏ thai thì hormone nội tiết tố trong cơ thể sẽ cần có thời gian để suy giảm. Nội tiết tố trong cơ thể sẽ dần dần giảm xuống chứ không giảm đột ngột. Chính vì vậy, nếu như sử dụng que thử thai trong khoảng thời gian này thì kết quả của que thử thai sẽ hiện lên vạch mờ nhạt.

Để tránh nhầm lẫn chị em có thể thử lại que thử thai sau khoảng 4 – 6 ngày hoặc đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ hỗ trợ.

Lưu ý khi sử dụng que thử thai

Hiện nay, chúng ta bắt gặp thấy có rất nhiều trường hợp chị em mang thai nhưng lại cho kết quả que thử thai là âm tính và ngược lại. Chính vì vậy, để kết quả thử que thai mang lại hiệu quả cao và chính xác thì chị em nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nữ giới nên lưu ý lựa chọn sử dụng que thử thai chất lượng của những hãng có tên tuổi và que thử còn hạn sử dụng.
  • Chị em nên ghi nhớ thời điểm sử dụng que thử thai cho kết quả chính xác nhất là vào buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy bởi đây là lúc mà nồng độ hormone HCG trong nước tiểu cao.
  • Trước khi có ý định sử dụng que thử thai thì chị em nên hạn chế uống nhiều nước, bởi uống quá nhiều nước sẽ làm loãng hormone HCG trong nước tiểu dẫn đến kết quả không chính xác.
  • Kết quả hiển thị que thử thai chính xác nhất là sau khoảng 7 – 10 ngày sau quan hệ. Vì vậy, chị em đừng nên nôn nóng sử dụng que thử thai khi còn quá sớm.
  • Khi sử dụng que thử thai cần phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, không nên rút que thử thai khỏi nước tiểu quá sớm hoặc không để trong nước tiểu quá 10 phút.
  • Trong trường hợp thử que thử thai cho kết quả mờ nhạt, chị em để chắc chắn mình có mang thai hay không có thể thử lại bằng que khác sau khoảng 4 – 6 ngày hoặc chủ động đi đến những cơ sở y tế uy tín để kiểm tra.
  • Đôi khi quá trình sử dụng các loại thuốc như: thuốc lợi tiểu, thuốc an thần hay thuốc kháng sinh cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của que thử thai. Vì vậy, chị em sau khi thử que thử thai xong nên đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra lại. Điều này cũng giúp chị em phát hiện được thai ngoài tử cung hay một số bệnh lý nguy hiểm khác.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp tới bạn đầy đủ và chi tiết tất cả các thông tin liên quan đến cách sử dụng que thử thai. Chị em hãy tham khảo những thông tin trong bài viết này để có thể sử dụng que thử thai đúng cách giúp nhận biết thai nhi nhanh chóng. Mọi băn khoăn thắc mắc nào khác nếu như cần giải đáp chị em hãy để lại lời nhắn ở khung chat hoặc liên hệ tới số hotline 0365. 116. 117 để được các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà giải đáp.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám