• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Những thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi đi đại tiện ra máu

Những thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi đi đại tiện ra máu
Điểm trung bình: 9.3 / 10 ( 3 lượt đánh giá )

Bạn lo lắng khi gặp phải triệu chứng đại tiện ra máu và không biết nên làm gì. Đại tiện ra máu là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý khác nhau nên khi bạn gặp phải hiện tượng này thì nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Để nâng cao hiệu quả chữa trị bên cạnh việc tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra thì người bệnh cũng cần phải chú ý đến chế độ ăn uống. Vậy những thực phẩm nào nên ăn, thực phẩm nào không nên ăn khi bị đại tiện ra máu? Bài viết này các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Đại tiện ra máu là hiện tượng đi đại tiện có máu tươi kèm theo. Hiện tượng đại tiện ra máu thường có liên quan mật thiết với chứng táo bón và các bệnh lý ở vùng hậu môn – trực tràng như: bệnh trĩ, bệnh nứt kẽ hậu môn, polyp trực tràng, viêm loét đại tràng… Đối với những người mắc phải các bệnh lý này thì chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng.

Vậy khi đi đại tiện ra máu nên ăn những thực phẩm nào?

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có tác dụng nhuận tràng, giúp phân trở nên mềm hơn và dễ đi đại tiện hơn, từ đó làm giảm tình trạng đại tiện ra máu. Chất xơ được tìm thấy nhiều trong những loại rau, củ, quả như:

Các loại rau: rau đay, rau mùng tơi, rau bắp cải, khoai sọ, súp lơ xanh…

Quả mận: Mận và nước mận có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa táo bón bởi trong quả mận có chứa nhiều chất xơ không hòa tan và đặc biệt là chất sorbitol có tác dụng nhuận tràng tự nhiên rất hiệu quả. Do đó, người bị táo bón hay đại tiện ra máu có thể sử dụng quả mận (mận tươi hoặc mận khô đều được) để nhuận tràng và ngăn ngừa tình trạng đại tiện ra máu

Quả kiwi: Các nghiên cứu gần đây đều chỉ ra rằng trong quả kiwi có chứa khoảng 2,5g chất xơ và nhiều loại vitamin, chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Do vậy, bạn hãy sử dụng quả kiwi nhiều hơn để cải thiện tình trạng táo bón cũng như đại tiện ra máu nhé.

Thực phẩm nên ăn khi đi đại tiện ra máu

Quả lê: Mỗi một quả lê có chứa khoảng 5 – 6 g chất xơ và một lượng nước dồi dào nên đây là một loại quả có tác dụng rất tốt trong việc khắc phục chứng táo bón và đại tiện ra máu.

Các loại đậu: đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ… Các loại này có chứa rất nhiều chất xơ gồm cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan giúp cho thức ăn đi qua đường ruột dễ dàng hơn, từ đó ngăn ngừa chứng táo bón và đại tiện ra máu rất hiệu quả.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các thực phẩm nên ăn khi đi đại tiện ra máu

Trong ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều chất xơ và một lượng vitamin dồi dào. Chính vì thế, ngũ cốc nguyên hạt không chỉ tốt cho tim mạch mà còn rất tốt cho những người mắc phải các bệnh lý ở vùng hậu môn – trực tràng, trong đó có đại tiện ra máu.

Sữa chua

Những thực phẩm nên ăn khi đi đại tiện ra máu

Đây là một loại thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, tránh táo bón và hạn chế tình trạng đại tiện ra máu một cách hiệu quả. Khi có hiện tượng đại tiện ra máu bạn nên duy trì mỗi ngày ăn khoảng 2 hộp sữa chua thì chứng bệnh này sẽ cải thiện dần dần.

Ngoài những thực phẩm trên thì người bị đại tiện ra máu cũng cần chú ý nên uống nhiều nước và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

Những thực phẩm không nên ăn khi đi đại tiện ra máu

Đối với người mắc phải căn bệnh này thường liên quan đến chứng táo bón, những người có tiền sử bị táo bón kinh niên thì tình trạng đi ngoài ra máu thường xuyên xảy ra. Thông thường người bệnh sẽ nhận biết khi thấy máu thấm ở giấy vệ sinh, kèm theo phân hoặc thấy nhỏ thành giọt, tùy vào mức độ của bệnh. Đối với bệnh này thì chế độ ăn uống là cực kỳ quan trọng, để hạn chế những khó chịu và rắc rối của bệnh gây ra thì người bệnh nên chú ý tránh một số thực phẩm sau:

- Tránh ăn các loại gia vị cay nóng như: ớt, hạt tiêu…vì những loại gia vị này sẽ gây cảm giác khó tiêu, làm tăng nguy cơ táo bón, khiến cho tình trạng bệnh diễn ra nhiều hơn.

- Không nên ăn socola: socola là loại thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng lại làm chậm quá trình tiêu hóa, làm chậm các cơn co thắt cơ bắp (nên có tính làm dịu các cơn đau như đau bụng kinh), chính vì vậy khi ăn socola sẽ khiến cho các loại thực phẩm di chuyển qua ruột trở nên khó khăn, khiến gia tăng tình trạng táo bón và đại tiện ra máu. Tiêu thụ nhiều các sản phẩm từ sữa như phomat cũng làm gia tăng tình trạng táo bón, tăng nguy cơ bệnh hơn.

- Không nên ăn nhiều các loại thịt đỏ: mặc dù rất cần thiết cho cơ thể nhưng với những người bị đi cầu ra máu thì việc ăn nhiều các loại thịt đỏ. Các loại thịt màu đỏ có chứa các sợi protein sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa gặp nhiều khó khăn hơn, hàm lượng sắt trong thịt đỏ cũng làm gia tăng tình trạng táo bón.

- Chuối xanh gây táo bón vì nó chứa rất nhiều tinh bột , có thể gây những khó khăn cho hệ thống tiêu hóa . Chuối cũng chứa pectin (chất xơ) có tác dụng hút nước từ ruột đối với phân. Vì thế những người bệnh không được ăn chuối xanh. Thông thường trong dân gian khi bị tiêu chảy, người bệnh hay sử dụng chuối xanh để chấm dứt tiêu chảy là vì lý do này.

- Rượu bia, đồ uống có cồn: làm cơ thể bị mất nước, dễ gây táo bón, đại tiện ra máu. Rượu bia…là loại đồ uống thực phẩm cần tránh đối với danh mục của tất cả các bệnh.

- Ngồi lâu một chỗ hoặc đứng quá lâu một chỗ ít vận động cũng là nguyên nhân làm gia tăng tình trạng táo bón, đại tiện ra máu.

Khi bị đại tiện ra máu các bạn nên chú ý theo dõi, nếu tình trạng này kéo dài và ngày càng trầm trọng thì bạn nên chú ý đi khám và điều trị ngay lập tức. Trong đó, các bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình để hạn chế bệnh quay trở lại và kéo dài. Nếu ở Hà Nội các bạn có thể đến phòng khám đa khoa Thái Hà để được các bác sĩ khám và tư vấn. Chat trực tiếp với các bác sĩ tại đây:

Bài viết không nên bỏ qua:

Trên đây là những thông tin cơ bản về vấn đề “Những thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi đi đại tiện ra máu”. Nếu bạn đọc còn có băn khoăn hoặc muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này thì có thể gọi đến số 0365.116.117để các chuyên gia tư vấn thêm.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám