• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Không buồn đi đại tiện trong nhiều ngày là bệnh gì?

Không buồn đi đại tiện trong nhiều ngày là bệnh gì?

Không buồn đi đại tiện trong nhiều ngày là bệnh gì?
Điểm trung bình: 9.1 / 10 ( 65 lượt đánh giá )

Không buồn đi đại tiện trong nhiều ngày hay không có cơn buồn đại tiện là một trong những nỗi lo lắng của rất nhiều người khi mà ăn nhiều mà đi ngoài lại ít. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa hoặc hậu môn trực tràng. Sau đây các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng của phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giải đáp cho các bạn về nguyên nhân của hiện tượng không đi cầu được nhiều ngày.

Bạn Nam có gửi câu hỏi cho phòng khám đa khoa Thái Hà như sau:

Thưa bác sĩ! Gần 1 tuần nay tôi không thể đi đại tiện được, không có cảm giác buồn đi đại tiện. Chế độ ăn uống của tôi thì vẫn bình thường nhưng lại hơi ít rau. Vậy xin hỏi bác sĩ là chứng không buồn đi đại tiện trong nhiều ngày là bệnh gì? Khắc phục hiện tượng này như thế nào? Mong sớm nhận được hồi âm từ bác sĩ. Xin cảm ơn!

Bác sĩ Thái Hà trả lời:

Chào bạn!

Đầu tiên, Phòng khám đa khoa Thái Hà xin được cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi thắc mắc của mình về chuyên mục hỏi đáp của phòng khám. Với thắc mắc của bạn, các chuyên gia của phòng khám xin được giải đáp như sau:

Tại sao không có cơn buồn đi đại tiện?

Bình thường cứ khoảng 1-2 ngày là chúng ta sẽ đi đại tiện 1 lần. Nhưng với những người nhiều ngày mà không có cảm giác đi đại tiện thì có thể bạn đang gặp vấn đề nào đó. Nguyên nhân khiến chúng ra không có cảm giác buồn đi đại tiện là do:

  • Chế độ ăn uống không khoa học, ít vận động
  • Ruột hoạt động kém: với những người ngồi nhiều, ít vận động sẽ ảnh hưởng đến sự co bóp của nhu động ruột dẫn đến đại tiện khó và không đi cầu được.
  • Do tác dụng của thuốc: Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc có nhiều thành phần nhôm, canxi cũng sẽ dễ bị táo bón, khó đi cầu.
  • Một số nguyên nhân khác như cơ địa, sử dụng thuốc táo bón, mắc chứng dính ruột cũng gây ra không có cơn buồn đi đại tiện.

Có thể bạn quan tâm:

Chữa bệnh trĩ ở đâu

Chi phí phẫu thuật rò hậu môn hết bao nhiêu tiền

Không buồn đi đại tiện trong nhiều ngày là bệnh gì?

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng lâu ngày không buồn đi đại tiện thì có thể bạn đang mắc các bệnh sau đây:

Táo bón

Không buồn đi đại tiện không nhiều ngày là bệnh gì

Cuộc sống hiện đại, con người lười vận động, chế độ ăn uống thiếu chất xơ khiến cho tỷ lệ người bị táo bón ngày càng tăng cao. Sau nhiều ngày phân không được đào thải ra ngoài sẽ bị đại tràng hấp thu nước, từ đó làm phân trở nên khô cứng và khó có thể bài tiết được ra bên ngoài. Vì phân cứng nên nhiều người thường cố dùng sức để rặn phân ra ngoài, khi đó phân cứng sẽ cọ sát vào niêm mạc đại trạng gây đau và có thể chảy máu.

Tình trạng táo bón kéo dài sẽ dễ dẫn đến bệnh trĩ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bệnh về đường r​uột

Hiện tượng không buồn đi đại tiện cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về đường ruột như u xơ ruột và dính ruột.

Khi đường ruột có vấn đề thì chức năng bài tiết, vận chuyển phân trong đường ruột sẽ bị ảnh hưởng, từ đó phân sẽ khó có thể di chuyển được trong đường ruột khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi đi đại tiện.

Các bệnh lý khác

Ngoài những bệnh lý kể trên, hiện tượng không buồn đi đại tiện cũng có thể là dấu hiệu của các chứng viêm nhiễm, hoạt động tuyến giáp bị suy giảm.

Ngoài ra, chứng rối loạn thần kinh, chứng trầm cảm đều có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng không buồn đi đại tiện và chứng táo bón.

Làm gì khi nhiều ngày không thể đi đại tiện?

Để cải thiện tình trạng không đi cầu được nhiều ngày thì điều đầu tiên bạn cần thực hiện là ăn nhiều những thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả, nhất là những thực phẩm có tác dụng nhuận tràng như khoai tây, rau dền đỏ, chuối…

Bên cạnh đó, bạn cũng cần cung cấp cho cơ thể một lượng nước vừa đủ. Mỗi ngày uống khoảng 1,5 – 2 lít nước để giúp thanh lọc cơ thể cũng như giúp cho phân mềm hơn và bạn cũng sẽ đi đại tiện dễ hơn.

Nếu bạn đã thực hiện tốt những điều trên mà tình trạng này vẫn không cải thiện thì nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Bạn tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà bởi việc đó có thể khiến cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng và khó điều trị hơn.

Hy vọng rằng với những thông tin mà các chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Không buồn đi đại tiện nhiều ngày là bệnh gì?”. Nếu bạn đọc còn điều gì băn khoa xin vui lòng gọi đến số 0365.116.117 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám