• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Đại tiện khó: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Đại tiện khó: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị
Điểm trung bình: 10.0 / 10 ( 4 lượt đánh giá )

Đại tiện khó là một chứng bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ ai, từ trẻ nhỏ cho đến người già. Thế nhưng có rất ít người biết được nguyên nhân gây ra đại tiện khó và họ cũng không biết phải điều trị chứng bệnh này bằng cách nào. Nắm bắt được thực trạng đó, bài viết dưới đây các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hiện tượng đại tiện khó, nguyên nhân cũng như cách chữa trị bệnh hiệu quả. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Đại tiện khó: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Nguyên nhân gây đại tiện khó

Đại tiện khó là những bất thường trong quá trình tiêu hóa khiến phân khô cứng và khó đẩy ra ngoài. Nhiều người thường nhầm lần giữa đại tiện khó với hiện tượng táo bón bởi chúng có những biểu hiện gần như là tương tự nhau. Tuy nhiên đây lại là 2 hiện tượng hoàn toàn khác nhau. Đại tiện khó là một chứng bệnh thường không quá nguy hiểm nhưng nếu kéo dài hoặc không điều trị kịp thời thì chứng bệnh này sẽ càng diễn biến nặng và khó điều trị hơn.

Tình trạng đại tiện khó có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có thể kể đến những nguyên nhân chính sau:

Do đường đi của phân bị tắc nghẽn: Khi đường đi của phân ra ngoài bị tắc nghẽn sẽ khiến cho phân khó có thể di chuyển trong đường ruột và thải ra ngoài. Đường đi của phân có thể bị tắc nghẽn do có khối u trong trực tràng hoặc bị dính ruột do phẫu thuật…

Do tác dụng phụ của một số loại thuốc: Một số loại thuốc, nhất là các loại thuốc Tây y thường khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn khi đi đại tiện. Ngoài ra, khi người bệnh quá lạm dụng các loại thuốc nhuận tràng khiến cho hoạt động của đường ruột bị suy giảm, lượng phân trong đường ruột là không đủ và không thể sản sinh được phản xạ đại tiện dẫn đến tình trạng đại tiện khó.

Do yếu tố tinh thần: Khi tinh thần của bạn gặp phải những kích thích mạnh thường xuyên lo lắng, căng thẳng hay phiền muộn hoặc áp lực từ công việc quá cao cũng sẽ gây ảnh hưởng đến phản xả đại tiện, từ đó dễ dẫn đến hiện tượng đại tiện khó.

Do mắc các bệnh về đại tràng: Tình trạng đại tiện khó có thể là do bạn mắc phải các bệnh nhuận tràng như viêm đại tràng, viêm kết tràng… Các bệnh lý này thường gây ra co thắt đại tràng, phân không di chuyển được dẫn đến khó đại tiện.

Ngoài những nguyên nhân trên, hiện tượng đại tiện khó cũng có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân khác như: thói quen nhịn đại tiện, chế độ ăn uống ít chất xơ…

Triệu chứng của đại tiện khó

Phân không có hiện tượng khô cứng nhưng rất khó di chuyển trong đường ruột và khó có thể đẩy phân ra ngoài cơ thể. Mỗi lần đại tiện thường phải lấy sức rặn rất nhiều.

Số lần đi đại tiện và tần xuất khi đi đại tiện không tăng cũng không giảm

Thường cảm thấy căng thẳng khi đi đại tiện

Một số trường hợp có thể bị đại tiện ra máu và cảm thấy đau rát mỗi lần đi đại tiện do phải rặn quá nhiều.

Ngoài ra, khi bị đại tiện khó bạn có thể bị căng trướng vùng bụng dưới, căng tức hậu môn, buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi…

Cách điều trị chứng đại tiện khó

Đại tiện khó: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Chứng đại tiện khó thường rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác ở vùng hậu môn – trực tràng. Do vậy, để xác định đúng bệnh và điều trị đúng phương pháp thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để các bác sĩ khám chữa kịp thời, không nên chủ quan để chứng bệnh này kéo gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Thông thường, đối với chứng đại tiện khó thì bạn chỉ cần chú ý điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày là có thể cải thiện được chứng bệnh này. Cụ thể như:

Ăn nhiều những thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước để bài tiết phân dễ dàng hơn

Tránh tình trạng ngồi quá lâu một chỗ, tích cực luyện tập thể dục thể thao để kích thích hoạt động của nhu động ruột.

Tập cho mình thói quen đại tiện vào một giờ nhất định trong ngày, không nên nhịn đại tiện quá lâu

Giữ cho tinh thần luôn được thoải mái, tránh căng thẳng hay suy nghĩ quá nhiều

Đối với những trường hợp bị đại tiện khó do mắc các bệnh về đại tràng thì tùy vào từng bệnh lý cụ thể bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ để việc điều trị đạt hiệu quả cao.

Trên đây là những thông tin cơ bản về “Đại tiện khó: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị”. Nếu bạn đọc còn có thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0365.116.117để được các chuyên gia của phòng khám bệnh trĩ Thái Hà tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

BẢN ĐỒ

Đường đi tới phòng khám Thái Hà

x
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám